Chuẩn bị mọi điều kiện tiêm vắc xin miễn phí cho người dân

Cập nhật: 16-07-2021 | 08:40:18

Với mục tiêu miễn dịch cộng đồng, Bình Dương chủ trương tiêm vắc xin miễn phí cho toàn thể người dân trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong năm 2021 và 2022, Bình Dương phấn đấu sẽ có từ 95% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19. Trước mắt, trong tháng 7-2021, tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch tiêm 240.000 liều vắc xin Moderna, Pfizer, AstraZeneca do Bộ Y tế cấp cho tỉnh.

Trên 95% dân số sẽ được tiêm vắc xin Covid-19

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết Bình Dương đã ban hành kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn tỉnh năm 2021 và 2022. Theo đó, tỉnh dự kiến triển khai tiêm vắc xin cho hơn 1,45 triệu người (gồm 255.000 người được tiêm miễn phí theo Nghị quyết 21 của Chính phủ và 1,2 triệu người sẽ sử dụng nguồn ngân sách và xã hội hóa). Mục tiêu đề ra trong giai đoạn này là có từ 95% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19 trên quy mô toàn tỉnh. Thời gian thực hiện theo từng giai đoạn từ năm 2021 đến 2022 cho đến khi đạt miễn dịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng chức năng kiểm tra vắc xin trước khi đưa vào bảo quản tại hệ thống dây chuyền lạnh

Để huy động tối đa mọi nguồn lực tham gia công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu ngành y tế tổ chức triển khai tiêm chủng ngay sau khi tiếp nhận vắc xin, bảo đảm tỷ lệ bao phủ cao, an toàn tiêm chủng và tiếp cận công bằng cho người dân. Ngành y tế cũng cần tính toán khả năng cung ứng vắc xin, ưu tiên tiêm trước cho các đối tượng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh, đối tượng ở vùng có dịch và toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn theo lộ trình. Mức độ ưu tiên tiêm vắc xin dựa trên tiêu chí, như: Các khu vực, huyện, thị, thành phố ghi nhận trường hợp mắc hoặc tử vong do Covid-19 trong cộng đồng; các huyện, thị, thành phố có mật độ dân số cao, bao gồm: TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TP.Dĩ An và các địa phương có đầu mối giao thông quan trọng.

Hiện Sở Y tế đã xây dựng và trình UBND tỉnh kế hoạch tiêm 1 triệu liệu vắc xin, dự kiến triển khai trong 2 tháng từ tháng 7 đến tháng 9-2021. Trong khi đó, trao đổi với phóng viên về kế hoạch phân bổ vắc xin, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết theo phân bổ mới nhất của Bộ Y tế ngày 12-7, trong tháng 7 này sẽ có khoảng 240.000 liều vắc xin các loại, như Moderna, AstraZeneca, Pfizer được cấp cho Bình Dương. Do đó, Bộ Y tế đề nghị Bình Dương xây dựng kế hoạch tiêm cụ thể để bảo đảm hiệu quả tiêm chủng và tổ chức tiêm đúng đối tượng theo tinh thần Nghị quyết số 21 của Chính phủ. “Tỉnh nên cân nhắc đặc thù tình hình dịch bệnh của địa phương cũng như yêu cầu phải bảo đảm ổn định sản xuất của các khu công nghiệp có thể bố trí tiêm cho công nhân của một số khu công nghiệp, nhà máy trọng điểm. Trong quá trình chuẩn bị cũng như triển khai tiêm chủng, Bộ Y tế đề nghị ngành y tế tỉnh tập huấn kỹ cho các điểm tiêm chủng thực hiện các quy trình, quy định, các hướng dẫn của Bộ Y tế về an toàn tiêm chủng; bố trí lực lượng cấp cứu chuẩn bị sẵn sàng tại các điểm tiêm chủng để xử lý kịp thời các tai biến tiêm chủng nếu có”.

Sẵn sàng tiếp nhận, bảo quản vắc xin

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là đơn vị tiếp nhận và bảo quản vắc xin Covid-19 tại kho của tỉnh. Sau khi tiếp nhận, bảo quản, đơn vị thực hiện cấp phát vắc xin cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện ít nhất 3 ngày trước khi tổ chức tiêm chủng. Trung tâm y tế cấp huyện tiếp nhận vắc xin từ kho tỉnh về kho huyện bảo quản và cấp phát cho các xã ngay trước buổi tiêm chủng. Tuyến xã tiếp nhận vắc xin từ tuyến huyện và vận chuyển vắc xin đến các điểm tiêm chủng. Vắc xin còn dư sau khi kết thúc buổi tiêm chủng tại các điểm tiêm sẽ được trạm y tế xã vận chuyển về kho huyện để bảo quản đúng cách.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Hiện hệ thống dây chuyền lạnh tại tuyến tỉnh, huyện tạm thời đáp ứng trong giai đoạn đầu và có đủ năng lực tiếp nhận, bảo quản, phân phối vắc xin Covid-19 với điều kiện bảo quản nhiệt độ 2 - 80C tại tuyến tỉnh và tuyến huyện. Hệ thống các tủ lạnh bảo quản vắc xin của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh bảo đảm từ 100.000 - 200.000 liều vắc xin. Trong trường hợp tiếp nhận vắc xin với số lượng lớn hơn, ngành y tế sẽ phối hợp với Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ bảo quản tại hệ thống kho lạnh đủ tiêu chuẩn âm sâu theo quy định của Bộ Y tế”.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 105 cơ sở tiêm chủng công lập và 46 cơ sở y tế tư nhân đủ điều kiện tiêm chủng. Về cơ bản, nhân lực tham gia công tác tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ tại tỉnh còn thiếu; năng lực tiêm vắc xin tối đa 18.000 liều/ngày. Do đó, để đáp ứng tiêm số lượng lớn và trong thời gian ngắn sẽ phải huy động toàn bộ lực lượng y tế tham gia, như vậy sẽ ảnh hưởng phần nào đến các công tác chống dịch. Do đó, ngành y tế sẽ huy động các lực lượng y tế tư nhân tham gia tiêm chủng, đồng thời thành lập thêm các điểm tiêm chủng lưu động tại các công ty, doanh nghiệp.

Hình thức tổ chức tiêm chủng được thực hiện tại các cơ sở tiêm chủng cố định theo hệ thống tiêm chủng mở rộng tại các xã, phường, thị trấn, bệnh viện các tuyến thực hiện công tác tiêm chủng. Lộ trình triển khai từ tháng 3 đến tháng 4-2021, sử dụng 1.700 liều vắc xin AstraZeneca do Bộ Y tế phân bổ cho tỉnh. Từ quý II-2021 đến năm 2022, tỉnh sẽ thực hiện tiêm vắc xin Covid-19 cho các đối tượng theo tiến độ cung ứng vắc xin và hướng dẫn từ Bộ Y tế.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên