Chia sẻ bài viết lên facebook

Chung sống an toàn với dịch bệnh

Cập nhật: 23-03-2021 | 07:40:05

Để thực hiện thành công “mục tiêu kép”, Bình Dương đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới. Hiện nay, các hộ gia đình, chung cư, trung tâm thương mại hay các nhà máy, xí nghiệp, cơ quan công sở… đã có những điều chỉnh tích cực, thay đổi thói quen để chung sống an toàn với dịch Covid-19.

 

Người lao động thực hiện khẩu trang, khử khuẩn tại công ty

 Thực hiện nghiêm yêu cầu phòng, chống dịch

Hiện nay, các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã trở lại bình thường nhưng người dân vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống Covid-19. Ghi nhận của phóng viên tại các siêu thị, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ, các nhân viên luôn yêu cầu khách hàng phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và thực hiện sát khuẩn trước khi vào mua hàng, đồng thời giữ khoảng cách an toàn khi đi lại và thanh toán với nhân viên.

Khách hàng đều tuân thủ các biện pháp phòng dịch để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Trong khi đó tại các công viên, quảng trường, người dân đã đến tập luyện thể dục thể thao nhưng luôn giữ khoảng cách nhất định, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và các yêu cầu phòng dịch. Bà Nguyễn Thị Mùi, tổ 5, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Từ khi dịch bệnh xảy ra, tôi chấp hành quy định đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng và đến giờ đã thành thói quen. Tôi cũng cài đặt ứng dụng truy vết, khai báo y tế, thường xuyên rửa tay sát khuẩn và vệ sinh nhà cửa để chủ động phòng, chống dịch Covid-19”.

Có thể khẳng định, hiện nay việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh được người dân tuân thủ khá nghiêm túc. Người dân đã thay đổi thói quen thay vì tổ chức sinh nhật, ăn uống tại nhà hàng, quán xá, nhiều người đã chủ động mua mang về, thực hiện mua sắm online và thường xuyên mang khẩu trang. Trong khi đó, với người cao tuổi, đối tượng dễ bị tổn thương do Covid-19, họ tránh đến những chỗ đông người, ăn uống đủ dinh dưỡng, tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng, vừa sức. Người cao tuổi luôn có ý thức khi bản thân có các bệnh mạn tính sẽ dễ bị lây nhiễm Covid-19 và mỗi khi cơ thể có bất kỳ sự thay đổi, họ báo ngay cho bác sĩ hoặc đến cơ quan y tế khám càng sớm càng tốt.

Chung sống an toàn với dịch

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết để chung sống an toàn với dịch Covid-19, cả hệ thống chính trị, từng người dân Bình Dương cần tiếp tục thực hiện triệt để “Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới” của Bộ Y tế; cụ thể là phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Nếu người dân chủ quan thì các giải pháp chống dịch bị vô hiệu hóa. Tùy từng lĩnh vực hoạt động, các đơn vị, sở, ngành lại có những yêu cầu riêng để chung sống an toàn với dịch bệnh.

Tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương và người dân tuyệt đối không chủ quan, lơ là, nhất là trước những diễn biến khó lường của dịch; phát huy nội lực, huy động sức mạnh của toàn tỉnh để tiếp tục khắc phục những khó khăn, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới, bảo đảm an toàn với dịch bệnh. Sở Y tế phải phối hợp với các ngành liên quan xây dựng phương án, kế hoạch tiếp nhận chuyên gia nước ngoài về Bình Dương làm việc và thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe theo đúng quy định. Đối với công dân Việt Nam về nước theo điều phối của Quân khu 7, ngay sau khi nhập cảnh phải chuyển về khu cách ly tập trung và tổ chức tiếp nhận an toàn.

Trên tinh thần chung sống an toàn với dịch bệnh, Liên đoàn Lao động tỉnh gắn nội dung này với các phong trào của tháng hành động an toàn vệ sinh lao động. Do đó, các công ty, doanh nghiệp đã có nhiều cách làm để bảo đảm an toàn trong sản xuất kinh doanh”.

(Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

Thực tế, tại các cơ quan hành chính sự nghiệp, công sở đã có bộ phận thường xuyên đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho cán bộ trước khi vào công sở. Tại trung tâm hành chính công các huyện, thị, thành phố, cán bộ, công nhân viên chức tự giác khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc, họp hành. Các đơn vị này cũng hạn chế tối đa việc họp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để trao đổi công việc, nếu có họp thì bảo đảm cho mọi người giữ khoảng cách. Sống chung với dịch Covid-19, các giao dịch trực tiếp giảm, hình thức giao dịch điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt khuyến khích phát triển mạnh.

Tại các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, việc bảo đảm an toàn cho người lao động cũng được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Ngoài các biện pháp thông thường như kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, các doanh nghiệp cũng triển khai nguyên tắc an toàn tại các bếp ăn tập thể, yêu cầu người lao động giữ khoảng cách tiếp xúc. Trong trường hợp công nhân quá đông thì chia lệch thời gian ăn vào các khung giờ khác nhau, tránh tập trung quá đông người cùng thời điểm. Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Trên tinh thần chung sống an toàn với dịch bệnh, Liên đoàn Lao động tỉnh gắn nội dung này với các phong trào của tháng hành động an toàn vệ sinh lao động. Do đó, các công ty, doanh nghiệp đã có nhiều cách làm để bảo đảm an toàn trong sản xuất kinh doanh”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên