Đi chợ thời giãn cách

Cập nhật: 24-07-2021 | 07:54:36

Thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, nhiều huyện, thị, thành phố đã bắt đầu triển khai nghiêm túc các biện pháp giãn cách xã hội. Một trong số đó là chương trình phát phiếu đi chợ cho người dân. Biện pháp này được kỳ vọng sẽ góp phần làm giảm nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng dân cư. Cùng với đó, các phiên chợ “0 đồng” cũng đã hỗ trợ cho nhiều đối tượng khó khăn.


Người dân gặp khó khăn phấn khởi khi đi chợ “0 đồng” do Hội CTĐ tỉnh tổ chức. Ảnh: HỒNG THUẬN

Từ đi chợ bằng phiếu…

Theo ghi nhận của phóng viên, trong những ngày đầu triển khai chương trình đi chợ bằng phiếu, nhiều người dân ở nhiều khu vực chợ truyền thống vẫn còn khá lúng túng do chưa nắm rõ quy định. Tuy nhiên, sau khi được Ban Quản lý chợ và lực lượng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 địa phương hướng dẫn, người dân đã hiểu và tuân thủ đúng quy định khi ra, vào chợ.

Cầm tờ phiếu đi chợ trên tay, chị Lê Thị Thúy, người dân phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một cho biết đây là lần đầu tiên trong đời chị được trải nghiệm cảm giác này. Chị Thúy chia sẻ, ban đầu có chút lúng túng ở khâu kiểm phiếu, nhưng sau đó mọi thứ đã trở nên thoải mái và bình thường, thậm chí có phần thích thú khi đi chợ bằng phiếu. Theo đó, do được kiểm soát chặt chẽ ở khu vực vào chợ nên lượng người vào mua sắm ở các gian hàng đã giảm đáng kể, không còn tình trạng chen chúc, tụ tập như trước nữa. Đối với những khu vực có đông người chen chúc, tụ tập, Ban Quản lý chợ và lực lượng phòng, chống dịch bệnh của phường sẽ lại gần để điều phối giãn cách, bảo đảm khoảng cách an toàn trong khu vực chợ.

Theo quy định, dù khuyến cáo người dân hạn chế đi chợ (mỗi tuần chỉ nên đi chợ từ 2 - 3 lần), nhưng mỗi tuần các hộ gia đình vẫn được phát 3 phiếu đi chợ. Trên những tấm phiếu này sẽ quy định rõ thời gian đi chợ trong ngày của mỗi gia đình tuân theo thứ tự sắp xếp mà địa phương đã tính toán từ trước và được ghi đầy đủ thông tin của người đi chợ, như: Họ tên, địa chỉ, số điện thoại… để địa phương tiện liên hệ trong những trường hợp cần thiết như điều tra dịch tễ, xác nhận tình trạng sức khỏe...

…đến chợ “0 đồng”

Để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn đã tổ chức hoặc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức phiên chợ “0 đồng”. Tại phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, mới đây Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp với Thành đoàn thành phố tổ chức phiên chợ “0 đồng” hỗ trợ cho 300 người có hoàn cảnh khó khăn. Từ nguồn lực vận động của 2 đơn vị cùng với sự hỗ trợ rất nhiều hàng hóa, nhu yếu phẩm từ Hội CTĐ tỉnh, phiên chợ thật sự đã mang yêu thương đến sưởi ấm cuộc sống cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Tại huyện Phú Giáo, Hội CTĐ huyện cũng vừa tổ chức phiên chợ “0 đồng” nhằm trực tiếp, kịp thời và thiết thực hỗ trợ 200 đối tượng, gồm: Hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ bán vé số có hoàn cảnh khó khăn và công nhân xí nghiệp công trình trên địa bàn huyện. Thời gian tới, Hội CTĐ huyện sẽ tiếp tục vận động nguồn lực để tổ chức thêm nhiều phiên khác trong thời gian tới để hỗ trợ các đối tượng khó khăn trên địa bàn huyện.

Để “không ai bị bỏ lại phía sau”, Hội CTĐ tỉnh đã nhanh chóng triển khai các hoạt động hỗ trợ thiết thực, trong đó có mô hình phiên chợ “0 đồng”. Khoảng 1 tuần nay, hàng ngày tại điểm hỗ trợ nhân đạo của Hội CTĐ tỉnh trên đường 30-4 ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đều diễn ra phiên chợ ý nghĩa này để hỗ trợ các đối tượng khó khăn. Các mặt hàng như gạo, sữa, mì, mắm muối, rau củ quả, đến dầu gội đầu, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế... đã giúp mọi người ổn định cuộc sống hàng ngày trong thời gian trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội.

Chị Nguyễn Thị Bích Huyền, một người ở trọ trên địa bàn phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, bày tỏ: “Trước đây em làm thuê cho các quán cơm nhưng vì dịch bệnh nên đã nghỉ làm từ lâu, chồng em đi phụ hồ nhưng cũng nghỉ làm rồi. 2 vợ chồng có một đứa con còn nhỏ, không có thu nhập nên rất khó khăn. Đến đây đi chợ, được lựa nhiều mặt hàng với giá “0 đồng” em thấy rất vui, có rất nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu để mình lựa chọn, giúp mình bớt khó khăn trong mùa dịch này”.

Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết ngoài những đối tượng khó khăn như người nghèo, người già neo đơn, người khuyết tật... phiên chợ “0 đồng” của Hội CTĐ tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến đối tượng công nhân, người lao động ở trọ. Ngoài Hội CTĐ tỉnh, Hội CTĐ 9 huyện, thị, thành phố cũng đang triển khai hoạt động này.

“Không chỉ đối tượng được hỗ trợ phấn khởi, mà cán bộ Hội CTĐ chúng tôi cũng thấy vui hơn khi nhìn bà con cầm phiếu đi chợ một cách trật tự và vui vẻ ra về với phần quà đầy đủ các nhu yếu phẩm phục vụ cuộc sống. Chúng tôi rất mong các ban, ngành, lực lượng sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hội CTĐ tỉnh để mang những phần quà quý báu của các nhà tài trợ, của nhân dân đóng góp để gửi trao đến người dân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp họ ổn định cuộc sống trong giai đoạn dịch bệnh này”, bà Trinh nói.

 HỒNG THUẬN - ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên