Đi lên từ những hũ muối nhỏ

Cập nhật: 15-03-2012 | 00:00:00

Từ một người không hề biết gì về làm muối tiêu lốp, anh Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1974) đã quyết tâm học hỏi, lắng nghe và cuối cùng đã thành công với nghề sản xuất muối tiêu lốp. Với số vốn ít ỏi ban đầu, anh Tuấn đã thành lập được cơ sở sản xuất muối tiêu lốp Phong Phú và xây dựng thương hiệu độc quyền cho sản phẩm do chính mình làm ra. Để có thể đứng vững trên thị trường trong suốt 13 năm qua, theo anh Tuấn điều quan trọng nhất là phải giữ được chữ tín với khách hàng và sản phẩm làm ra phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tự mày mò làm ra sản phẩm

Cơ sở sản xuất muối tiêu lốp Phong Phú tọa lạc tại số 67/8 đường Huỳnh Văn Lũy, khu phố 3, phường Phú Lợi, TX.Thủ Dầu Một. Trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Thanh Tuấn, chủ cơ sở đã kể lại cơ duyên anh đến với nghề này. Ngày đó, anh đi khắp nơi để bỏ mối cà phê nhưng thu nhập vẫn không đủ để lo cuộc sống gia đình, có lúc trên đường xe hư không đủ tiền để sửa. Một lần anh sang Tân Uyên bỏ mối cà phê thì tình cờ gặp một người làm muối tiêu để bán. Anh thấy người này bán được rất nhiều sản phẩm chỉ tại một phiên chợ. Thấy vậy, anh tự mày mò, nghiên cứu quyết tâm làm cho được sản phẩm muối tiêu để bán.

 Sản phẩm muối tiêu lốp của cơ sở Phong Phú được đóng gói chuẩn bị đưa ra thị trường

Lúc ấy, gia đình còn khó khăn nên gom hết các nguồn anh cũng chỉ có 200.000 đồng vốn lận lưng ban đầu. Bạn bè thấy vậy phải cho anh mượn máy xay cà phê để xay muối! Những ngày đầu, cứ chế biến xong một mẻ muối tiêu là anh lại mang sản phẩm sang mời bà con lối xóm ăn thử. Làm riết rồi anh cũng rút được kinh nghiệm và chế biến thành công muối tiêu lốp sau 3 tháng miệt mài. Năm 1998, để có thể đưa sản phẩm ra thị trường với số lượng lớn, anh Tuấn đã đặt tên cho cơ sở sản xuất của mình là Cơ sở sản xuất muối tiêu lốp Phong Phú và tự mình mang sản phẩm đi chào tại các tiệm tạp hóa. Lúc đầu, sản phẩm của anh chưa được các chủ tiệm tạp hóa đặt mua do người tiêu dùng đã quen ăn loại muối tiêu của một cơ sở bên Đồng Nai sản xuất. Tuy nhiên, nhờ vào chất lượng sản phẩm nên muối tiêu lốp Phong Phú của anh ngày càng được nhiều người tin dùng.

Khi đã có khách hàng, anh Tuấn bắt đầu nghĩ đến chuyện mở rộng thị phần. Để có thể tăng số lượng và nâng cao chất lượng sản phẩm thì không thể làm thủ công mãi được mà phải có máy móc. Suy nghĩ đó đã thôi thúc anh làm sao phải có máy rang muối để rang được nhiều hơn, đều hơn và không còn phải chịu nóng như khi rang thủ công. “Lúc đó, ra thị trường tìm mua máy rang không ai biết. Tình cờ nhìn thấy cái máy trộn bê tông đang hoạt động, tôi liền nghĩ ngay đến chuyện cải tạo cái máy này để làm máy rang và trộn muối tiêu. Do có quen biết với một người bạn làm thợ hàn, tôi đến gặp anh ấy và nói ý tưởng của mình. Cả hai liền bắt tay chế tạo máy rang và đã thành công”, anh Tuấn kể.

Không chỉ tự tìm tòi, sáng tạo ra máy rang muối mà anh Tuấn còn thiết kế ra máy vào muối để có thể cho muối vào hũ nhanh hơn. Khi thị trường có bán máy xay tiêu, anh Tuấn đã mua về và cải tiến máy xay bằng việc thay thế các bộ phận làm bằng sắt thành các bộ phận làm bằng inox, nhằm giữ cho máy không bị rỉ sét lẫn vào sản phẩm. Hay như khi mua máy rút màng co về sử dụng thì sản phẩm bị co rúm lại do độ nóng của máy quá cao, anh lại tự mày mò cải tiến để máy rút màng co không làm cho bọc ngoài của sản phẩm bị rúm lại. Anh Tuấn nói, nhờ những chiếc máy này mà từ 10 người làm đã giảm xuống chỉ còn 5 người vẫn bảo đảm vận hành đủ số lượng như trước.

Và, đứng vững trên thị trường

Muối tiêu lốp của cơ sở Phong Phú chỉ cần mở nắp đã ngửi thấy mùi thơm nên ngày càng chiếm được sự tin dùng của khách hàng. Năm 2003, một người bạn của anh Tuấn đã khuyên anh nên đăng ký nhãn hiệu độc quyền để bảo vệ sản phẩm không bị làm giả. Anh Tuấn nói: “Ngày đó, khi mình đi đăng ký nhãn hiệu độc quyền thương hiệu sản phẩm muối tiêu lốp, ai nghe thấy cũng nói muối tiêu mà đăng ký độc quyền làm gì. Thế nhưng chỉ 2 năm sau, khi thương hiệu muối tiêu lốp Phong Phú khẳng định được chất lượng và đứng vững trên thị trường thì bị một cơ sở làm muối tiêu nhái thương hiệu. Nhằm bảo vệ uy tín và chất lượng của muối tiêu lốp Phong Phú, tôi đã tìm ra được cơ sở làm giả đó và yêu cầu họ ngưng ngay nếu không sẽ bị khởi kiện”.

Để có thể đứng vững trên thị trường suốt 13 năm qua, theo anh Tuấn điều quan trọng nhất là phải giữ uy tín và chăm sóc khách hàng chu đáo, ân cần và lắng nghe ý kiến khách hàng. Sản phẩm phải đạt chất lượng và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Anh cho biết thêm, là người vừa làm ra sản phẩm vừa trực tiếp phân phối một nửa sản phẩm nên đã giúp anh nắm được những nhu cầu và phản ứng của thị trường. Hiện nay, ngoài thị trường Bình Dương, sản phẩm của anh còn có mặt tại TP.Hồ Chí Minh, Long An, Đồng Nai, Tây Ninh...

Hiện một hũ muối tiêu lốp của cơ sở Phong Phú xuất xưởng có giá là 2.500 đồng. Giá bán lẻ trên thị trường là 2.800 - 3.000 đồng/hũ. Anh Tuấn cho biết, bình quân mỗi năm anh cũng lãi ròng khoảng 100 triệu đồng từ nghề này. Với anh, sản xuất muối tiêu lốp là một nghề. Nhận xét về nghề này, anh Tuấn nói: “Đây cũng là một trong những nghề ít vốn, lại dễ làm. Nếu làm thủ công thì chỉ cần số vốn ban đầu khoảng 20 triệu đồng là có thể làm ra sản phẩm để bán. Còn nếu làm bằng máy móc thì cần số vốn ban đầu khoảng 200 triệu đồng là có thể mở được cơ sở sản xuất như anh”.

PHƯƠNG AN

Không chỉ say mê tìm tòi, sáng tạo, quyết tâm trong công việc, anh Tuấn còn là người giàu tình thương và có lòng nhân ái. Xem truyền hình và đọc báo thấy nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, anh Tuấn đã đứng ra vận động bạn bè và những người xung quanh thành lập Hội Tình thương chuyên quyên góp tiền để hỗ trợ những hoàn cảnh đáng thương. Thông qua báo Công an, hội đã gửi số tiền quyên góp được hàng tuần đến những người đang cần trợ giúp hay trực tiếp tổ chức đến tận những nơi có người cần trợ giúp. Hội Tình thương do anh Tuấn vận động thành lập hiện có 24 thành viên, hoạt động được hơn một năm. Mỗi tuần, tùy theo khả năng, mỗi thành viên đóng góp từ 20.000 đến 200.000 đồng để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, không may...

Chia sẻ bài viết
Thật tư hào về anh
huyenbach (Cách đây 8 năm)
Đọc di rồi đọc lại mà vẫn thích đọc, ước gì được anh nhận làm để học hỏi
Huyen (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên