Đồng vốn nghĩa tình

Cập nhật: 19-10-2012 | 00:00:00

Tạo thuận lợi cho người nghèo tiếp cận nguồn vốn, tự tạo việc làm là phương châm hoạt động của Quỹ Trợ vốn CEP

Trụ sở UBND xã Long Trạch, huyện Cần Đước - Long An hôm khai trương Chi nhánh Trợ vốn CEP Cần Đước (thuộc Quỹ Trợ vốn cho người nghèo tự tạo việc làm - Quỹ CEP) mới đây đầy ắp tiếng cười khi 43 hộ dân nghèo tại ấp Đồng Tâm được nhận vốn làm ăn. Cẩn thận đếm lại những đồng vốn vay, bà Lê Thị Tư xúc động nói: “Dân trong ấp đa phần là hộ nghèo, chủ yếu làm nông và buôn bán nhỏ, thu nhập bấp bênh. Được vay CEP, ai nấy đều phấn khởi vì khỏi phải vay nóng bên ngoài...”.

 Cán bộ tín dụng Chi nhánh CEP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương thăm hỏi tình hình làm ăn của thành viên tại xã Tương Bình Hiệp Nắng hạn gặp mưa rào

Trước đó một tháng, khi nhân viên tín dụng Chi nhánh CEP Cần Đước đến khảo sát nhu cầu vay vốn, bà con vừa ngạc nhiên, vừa khấp khởi mừng. Được nhân viên tín dụng tư vấn, giải thích cặn kẽ cách thức vay và  góp tiết kiệm, ai nấy đều phấn chấn. Bà Lê Thị Thu Trang vay 5 triệu đồng để buôn bán nhỏ, vui vẻ: “Muốn làm ăn thì phải có vốn. Phương thức vay đơn giản, lãi suất chấp nhận được của Quỹ CEP sẽ giúp bà con an tâm làm ăn”.

Đây cũng là tâm trạng của 24 hộ dân nghèo tại khóm Hòa An, phường 2, thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp khi được tiếp cận vốn CEP. Được vay lần đầu 10 triệu đồng để đầu tư nghề làm nem, ông Lý Khôi Ninh mừng rỡ: “Vay nặng lãi bên ngoài thì bà con không đủ khả năng. Quỹ CEP đến với bà con thật đúng lúc, như nắng hạn gặp mưa rào!”.

Có mặt tại buổi trao vốn cho bà con, Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Nguyễn Huy Cận ân cần: “Gặp khó khăn gì trong quá trình làm ăn, bà con cứ mạnh dạn trình bày, Quỹ CEP luôn sẵn lòng tháo gỡ. Bà con thoát nghèo, ổn định cuộc sống cũng là niềm vui của chúng tôi”.

Ngày càng vươn xa

Năm 2007, thực hiện chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc mở rộng tầm hoạt động, Quỹ CEP đã thí điểm trợ vốn ở xóm Nhái, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Từ bước đi đầu tiên đó, 5 năm qua, Quỹ CEP đã có 11 chi nhánh tại các tỉnh, thành lân cận. Ở một số tỉnh như Long An, Đồng Nai và Bình Dương, do nhu cầu vay trong dân khá lớn nên CEP phải thành lập từ 2 đến 3 chi nhánh. Trong số 200.000 thành viên CEP, số thành viên tại các tỉnh khoảng 70.000 người.

Quỹ CEP đến đâu, đời sống bà con ở đó được cải thiện rõ rệt. Làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương thời điểm cận Noel là gần như phải hoạt động hết công suất. Hình ảnh này khó có thể bắt gặp được cách đây vài năm khi bà con lâm vào cảnh thiếu vốn làm ăn. Chính những đồng vốn vay kịp thời, nhất là sự hướng dẫn tận tình của nhân viên tín dụng Chi nhánh CEP Thủ Dầu Một đã giúp cả làng nghề hồi sinh.

Trong căn nhà khang trang ở ấp 7, xã Tương Bình Hiệp, bà Nguyễn Thị Gái, một trong những thành viên vay vốn lâu năm, cho biết: “Quỹ CEP là một người bạn thật sự của dân nghèo. Không chỉ giúp duy trì được cái nghề cha ông để lại, Quỹ CEP còn hỗ trợ người dân có cuộc sống ổn định, chuyện học hành của mấy đứa nhỏ không bị gián đoạn”.

Gần 4 năm đi vào hoạt động, từ 5.000 thành viên ban đầu, đến nay, số lượng thành viên của chi nhánh đã tăng gần gấp đôi; tổng vốn phát vay bình quân 100 tỉ đồng/năm. “Đưa vốn tận tay người nghèo và chứng kiến họ ổn định cuộc sống là niềm vui của chúng tôi” - ông Phan Minh Khuê, Trưởng Chi nhánh CEP Thủ Dầu Một, cho biết:

Không quản những ngày nắng cháy, những chiều mưa trút nước, nhân viên tín dụng CEP vẫn lặn lội đến các thôn, ấp để đưa đồng vốn đến tận tay người nghèo và nhiều mảnh đời cơ cực với cả tấm lòng. “Đến với người nghèo bằng sự chân tình và tận tâm, mong muốn lớn nhất của CEP là đời sống bà con ngày càng cải thiện, con cái được học hành đến nơi đến chốn” - bà Nguyễn Thị Hoàng Vân, Giám đốc Quỹ CEP, tâm sự.

Chỗ dựa tin cậy của người nghèo

Ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, đánh giá: Quỹ CEP là minh chứng rõ nét cho sự thành công của tổ chức Công đoàn TPHCM trong việc xã hội hóa hoạt động. Với việc vươn xa đến các tỉnh, TP, CEP đã tiếp sức cho hàng chục ngàn CNVC-LĐ và dân nghèo có điều kiện cải thiện thu nhập. Các chương trình “Mái nhà CEP”, “Học bổng CEP”, “Tiếp sức đến trường”… đã góp phần chăm lo thiết thực cho thành viên. Với tất cả những nỗ lực ấy, CEP xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của dân nghèo.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên