Đương kim tổng thống Brazil đang giành lợi thế trước bầu cử

Cập nhật: 10-09-2014 | 14:49:12

Bất chấp vụ bê bối tham nhũng của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras đang có nguy cơ đe dọa uy tín của Chính quyền Tổng thống Brazil Dilma Rousseff, một cuộc thăm dò mới đây cho thấy nữ tổng thống đương nhiệm hiện đang dần lấy lại sự ủng hộ của các cử tri trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là diễn ra cuộc bầu cử tổng thống.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận do công ty MDA thực hiện và công bố ngày 9-9 đối với 2.002 người Brazil, Chính quyền của Tổng thống Rousseff đang giành lại niềm tin của người dân khi tỷ lệ cử tri ủng hộ bà đã tăng lên 37,5% từ mức 33,1% cách đây hai tuần.

Cuộc thăm dò cho thấy đương kim Tổng thống Rousseff nhiều khả năng sẽ dẫn đầu cuộc bầu cử vòng 1 vào ngày 5-10 tới với 38,1% phiếu bầu, tăng hơn 4% so với cuộc thăm dò trước đó.

Trong khi đó, ứng cử viên Đảng Xã hội Brazil (BSD) Marina Silva tiếp tục đứng vị trí thứ hai với 33,5% cử tri ủng hộ, tăng 5,3% so với cuộc khảo sát trước. Ứng cử viên Aecio Neves của đảng Dân chủ Xã hội (PDSB) tiếp tục bị tụt lại khá xa so với đương kim tổng thống Rousseff và bà Silva khi dự kiến chỉ nhận được 14,7% cử tri ủng hộ.

Giới phân tích nhận định kết quả này cho thấy bà Rousseff hiện đang giành lại lợi thế so với cựu Bộ trưởng Môi trường Silva - người thay thế ứng cử viên Eduardo Campos đột ngột qua đời trong vụ tai nạn máy bay ngày 13-8 - trong cuộc chạy đua tranh chức Tổng thống Brazil 2014 vào tháng Mười tới.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng nhiều khả năng trong các cuộc thăm dò tới, vụ bê bối tham nhũng của Tập đoàn Petrobras đang gây sóng gió trên chính trường Brazil sẽ có tác động không nhỏ đến uy tín của nữ tổng thống đương nhiệm và bộ máy chính quyền hiện hành trong bối cảnh nền kinh tế của quốc gia Nam Mỹ này đang chìm trong suy thoái.

Trong một động thái có thể đe dọa đến khả năng tái tranh cử Tổng thống của bà Rousseff, cùng ngày, cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's đã hạ triển vọng tín nhiệm của Brazil từ ổn định xuống tiêu cực, với lý do nền kinh tế tăng trưởng yếu kém và tình trạng nợ công tồi tệ.

Trong tuyên bố của mình, Moody's dự đoán nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới sẽ phải mất nhiều thời gian để phục hồi đi kèm với sự sụt giảm lòng tin nghiêm trọng của các nhà đầu tư.

Theo đó, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Brazil trong năm nay chỉ tăng chưa tới 1%, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2009, và dự kiến sẽ giảm 2% trong năm 2015. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn giữ nguyên mức xếp hạng Baa2 với trái phiếu chính phủ Brazil đồng thời nhận định nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh này vẫn có khả năng chống chọi với các cú sốc tài chính bên ngoài.

Phản ứng trước quyết định trên, giới quan sát nhận định việc Moody's hạ triển vọng tín nhiệm của Brazil phản ánh sự thất bại trong chính sách kinh tế vĩ mô của nước này trong bối cảnh lạm phát tăng cao, tăng trưởng thấp và không có nhiều dấu hiệu phục hồi.

Trong khi đó, ứng cử viên tranh chức tổng thống Neves của đảng PDSB cho rằng quyết định của Moody's cho thấy những thành tựu kinh tế và xã hội của Brazil đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi những quyết sách kinh tế sai lầm.

Trước đó, hồi tháng Mười năm ngoái, Moody's cũng phải hạ triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Brazil từ tích cực xuống ổn định do kinh tế tăng trưởng chậm, ảnh hưởng đến chất lượng đầu tư và trái phiếu. Sau Moody's, hãng xếp hạng tín nhiệm Standard and Poor's hồi tháng Ba vừa qua cũng hạ bậc tín nhiệm của Brazil từ BBB xuống còn BBB- do tình trạng tài chính xấu và triển vọng tăng trưởng kém.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên