Kết quả tích cực từ sự nghiệp “trồng người”- Bài 3

Cập nhật: 25-09-2020 | 08:44:05

Bài 3: Nâng cao chất lượng người thầy

Kết quả tích cực từ sự nghiệp “trồng người”- Bài 2

Đội ngũ nhà giáo là yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục (GD). Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), nhiều năm qua, ngành GD-ĐT tỉnh Bình Dương đã xây dựng đội ngũ giáo viên (GV) đủ về số lượng, chuẩn hóa về trình độ, bảo đảm về chất lượng nhằm nâng cao năng lực giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giai đoạn hiện nay.

Giáo viên được tập huấn thực hiện thay sách lớp 1 năm học 2020-2021

Bồi dưỡng thường xuyên

Nhằm nâng cao chất lượng người thầy, hàng năm, Sở GD-ĐT đều có kế hoạch đào tạo, cập nhật những kiến thức mới cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GD cho toàn ngành. Năm nào cũng vậy, trước khi bước vào năm học mới, ngành đều tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho GV các cấp. Các lớp bồi dưỡng có nhiều nội dung theo hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, việc bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc với GV, cán bộ quản lý là căn cứ để quản lý, chỉ đạo, tổ chức bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng, phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của GV, cán bộ quản lý. Việc này cũng nâng cao mức độ đáp ứng của GV, cán bộ quản lý theo yêu cầu vị trí việc làm; đáp ứng yêu cầu phát triển GD các cấp học và đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp GV, chuẩn hiệu trưởng.

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe của xã hội đối với ngành, người thầy thường xuyên được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng đổi mới GD-ĐT. Nâng cao hơn nữa chất lượng người thầy, hàng năm, ngành đều mời giảng viên của trường ĐH Sư phạm TP.Hồ Chí Minh, Đại học Sư phạm Hà Nội tham gia các lớp bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, đội ngũ GV cốt cán. Chỉ tính trong năm học 2019-2020, ngoài thực hiện bồi dưỡng thường xuyên, ngành GD-ĐT đã cử 4.695 cán bộ, viên chức, GV, nhân viên tham gia các lớp, các khóa, các trình độ đào tạo, bồi dưỡng như: Lý luận chính trị, quản lý giáo dục, bồi dưỡng và tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ...

Ở mỗi cấp học, môn học, GV được bồi dưỡng những nội dung khác nhau, theo hướng chuyên sâu, trong đó có chú ý tổ chức các hình thức dạy học theo hướng phát huy tính chủ động, phát huy tính sáng tạo của học sinh. Yêu nghề đã chọn, các thầy cô dù đã được đào tạo bài bản, nhưng vẫn thường xuyên tự học, tự rèn qua nhiều hình thức để hoàn thiện bản thân. Qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng thầy cô nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp. Một khi năng lực chuyên môn, nghiệp vụ được nâng cao, chất lượng GD chắc chắn sẽ được nâng lên. Nâng chất từ đầu vào

Cùng với thường xuyên bồi dưỡng, nâng chất đội ngũ nhà giáo, Sở GD-ĐT còn siết chặt chất lượng đầu vào. Thực hiện tuyển dụng viên chức, GV, nhiều năm qua, hội đồng tuyển dụng viên chức ngành đã thực hiện xét tuyển kết hợp với thực hiện việc kiểm tra, sát hạch năng lực người dự tuyển GV. Đầu tiên, ngành thực hiện sát hạch năng lực GV dạy môn tiếng Anh dạy cấp THPT, sau đó thực hiện sát hạch năng lực GV giảng dạy ở tất cả các môn học và các cấp học. Riêng năm học 2020-2021, việc tuyển dụng đã bảo đảm yêu cầu chuẩn hóa, chất lượng đội ngũ, vị trí việc làm, trình độ đào tạo, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ; bảo đảm tính cạnh tranh trong tuyển dụng.

Để được xét tuyển vào giảng dạy trong năm học này, người dự tuyển ngoài đạt chuẩn về chuyên môn, còn phải đáp ứng yêu cầu trình độ ngoại ngữ theo quy định đối với từng cấp học. Riêng đối với người đăng ký dự tuyển dạy môn tiếng Anh tiểu học, THCS tối thiểu phải có chứng chỉ tiếng Anh chuẩn B2 châu Âu hoặc tương đương và trình độ ngoại ngữ thứ 2 phải đạt bậc 1 theo quy định của Bộ GD-ĐT. Đối với người đăng ký dự tuyển viên chức cấp học THPT có trình độ ngoại ngữ bậc 2 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương. Riêng đối với người đăng ký dự tuyển GV môn tiếng Anh THPT tối thiểu phải có chứng chỉ tiếng Anh chuẩn C1 châu Âu hoặc tương đương và trình độ ngoại ngữ thứ 2 phải đạt bậc 2 theo quy định. Ngoài ra, người dự tuyển cũng phải đạt yêu cầu trình độ tin học, đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định.

Bà Nguyễn Hồng Sáng cho biết thêm, chú trọng chất lượng đội ngũ, ngành có những bước đi vững chắc, đặc biệt là công tác tuyển dụng GV. “Đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục, hàng năm ngành có nhu cầu tuyển dụng GV bổ sung vào đội ngũ còn thiếu. Nhưng không phải vì thiếu mà ngành xét tuyển ào ạt mà tuyển dụng có chọn lọc, kết hợp xét tuyển và sát hạch năng lực người dự tuyển”, bà Sáng khẳng định. (Còn tiếp)

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, ngành GD-ĐT tỉnh đã thực hiện rà soát, sắp xếp, bố trí đội ngũ công chức, viên chức, người lao động phù hợp chuyên môn và vị trí việc làm; khắc phục tình trạng thừa, thiếu GV cục bộ. Tính đến tháng 4-2020, toàn ngành có 20.272 người. 100% công chức, viên chức quản lý các cấp học và các cơ quan quản lý giáo dục có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên, trong đó trên chuẩn chiếm tỷ lệ 89,90%. Đối với GV, trong số 15.015 GV trực tiếp dạy lớp, tỷ lệ đạt trình độ đào tạo từ chuẩn trở lên là 99,92%, trên chuẩn là 77,6%.

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên