Khóa chặt nguồn lây từ các ổ dịch

Cập nhật: 11-06-2021 | 09:13:37

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, nhưng kể từ đợt dịch bệnh lần thứ 4 bùng phát đến nay, tỉnh vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Hai ổ dịch tại phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An và Công ty Sản xuất - Thương mại Phúc Đạt, TP.Dĩ An với biến chủng vi rút Ấn Độ lây lan nhanh đã cơ bản ngăn chặn được nguồn lây, không phát hiện thêm ca mắc mới.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An (bìa phải) thăm hỏi người dân khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn khi được dỡ bỏ khoanh vùng khu cách ly y tế

Các ổ dịch đang được kiểm soát tốt

Từ cuối tháng 5, Bình Dương ghi nhận 3 ca nhiễm Covid-19 tại phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An. 3 ca này có liên quan dịch tễ đến 2 bệnh nhân (BN7067 và BN7068) làm việc tại TP.Hồ Chí Minh nhưng nhà ở phường Bình Chuẩn.

Liên quan tới ổ dịch ở phường Bình Chuẩn, toàn ngành y tế đã truy vết, lấy mẫu xét nghiệm được 286 trường hợp F1, 497 trường hợp F2. Kết quả 286 trường hợp F1 âm tính. Ngoài ra, để sàng lọc, đánh giá nguy cơ dịch bệnh, ngành cũng lấy 310 mẫu gộp cho 1.534 người, kết quả 310 mẫu gộp đều âm tính. Trong khi đó, ổ dịch Công ty Sản xuất - Thương mại Phúc Đạt bắt nguồn từ bệnh nhân BN8113 tại TP.Hồ Chí Minh. Ngày 29-5, bệnh nhân BN8113 đến Công ty Phúc Đạt ăn tối cùng với 7 người, sau đó lây bệnh cho 5 trường hợp tại công ty. Kết quả xét nghiệm 144 trường hợp F1 liên quan đều âm tính lần 1 với Covid-19; đồng thời 178 mẫu gộp sàng lọc ở TP.Thuận An và TP.Dĩ An với 870 người cũng cho kết quả âm tính với Covid-19.

Riêng tại 2 công ty ở TP.Thuận An (Công ty Tico Chi nhánh Thuận An và Công ty TNHH Perstima) kết quả xét nghiệm các F1 đều âm tính lần 1. 81 trường hợp F1 tại Công ty Tico Chi nhánh Thuận An trong thời gian tới có thể dương tính trở lại nhưng các F1 và toàn bộ nhân viên của công ty đều đã được cách ly tập trung, do đó khó có khả năng lây ra cộng đồng.

Nhận định, đánh giá về các ổ dịch trên địa bàn, tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết, đến nay, cơ bản các trường hợp F1 ở ổ dịch Bình Chuẩn, TP.Thuận An đã được truy vết và cách ly tập trung, kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính. Đã 10 ngày trôi qua không xuất hiện ca bệnh mới tại ổ dịch này, như vậy ổ dịch này đã được kiểm soát, khó có khả năng lây lan ra cộng đồng.

Ngoài 2 ổ dịch trên, ngành y tế cũng giám sát nhiều trường hợp có nguy cơ, kết quả xét nghiệm F1 của các trường hợp nguy cơ đều âm tính với Covid-19 và không có khả năng lây lan ra cộng đồng. Cụ thể như các trường hợp: Tại phường Đông Hòa, TP.Dĩ An liên quan BN6442; tại Công ty TNHH CJ Vina Agri, phường Hiệp Thành 3, TP.Thủ Dầu Một; tại Khu dân cư An Phát, phường Tân Bình, TP.Dĩ An; tại chung cư Marina Tower, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An và tại phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát.

Các địa phương dỡ bỏ, thu hẹp vùng cách ly y tế

Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An cho biết, căn cứ tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố với phương châm khoanh vùng rộng thu hẹp dần, UBND TP.Dĩ An đã quyết định thu gọn khoanh vùng cách ly y tế tạm thời đối với phường Đông Hòa, phường Tân Bình. Theo đó tại Khu dân cư An Phát chỉ còn khoanh vùng 2 hộ, 5 nhân khẩu với điểm đầu là đường Bùi Thị Xuân, điểm cuối giáp đường tổ 16, khu phố Tân Phú 2. Phường Đông Hòa thu gọn khoanh vùng chỉ còn lại khu vực hẻm 1/3 đường Phùng Khắc Khoan với 13 hộ, 52 nhân khẩu; tòa nhà Bcons Suối Tiên thu gọn ở tầng 12 (27 hộ, 139 nhân khẩu). Cùng với việc thu hẹp khoanh vùng cách ly y tế tạm thời, thành phố cũng chuẩn bị thêm khu cách ly tại tòa nhà G3, khu A, Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, khu phố Tân Lập, phường Đông Hòa. Sức chứa của khu cách này khoảng hơn 600 người và cùng với 4 khu cách ly hiện có, thành phố có thể đáp ứng cách ly cho hơn 1.100.

Trên cơ sở nhận định tình hình ổ dịch tại khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An nằm trong vùng an toàn với Covid-19, UBND TP.Thuận An đã quyết định dỡ bỏ khu cách ly y tế. Trước đó, thành phố cũng đã quyết định dỡ bỏ khu cách ly y tế chung cư Marina Tower. Tuy nhiên, do TP.Thuận An có nhiều công ty, khu công nghiệp nên vấn đề phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại khu sản xuất kinh doanh đang được địa phương đặc biệt quan tâm. Quan điểm của thành phố là nếu doanh nghiệp nào không bảo đảm các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch bệnh sẽ đình chỉ hoạt động. Do đó, hiện nay, mỗi doanh nghiệp trên địa bàn đang gấp rút hoàn thành các phương án phòng, chống dịch bệnh, chuẩn bị khu cách ly tại chỗ trong đơn vị mình.

Với sự nỗ lực của các ngành, các địa phương trong đợt dịch lần thứ 4 này, Bình Dương cơ bản đã khóa nguồn lây từ các ổ dịch bệnh trong tỉnh với phương châm truy vết thần tốc, khoanh vùng nhanh, dập dịch triệt để, bảo đảm ít nhất sự ảnh hưởng đời sống người dân.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
ổ dịch

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên