Khóa nhanh nguy cơ lây nhiễm dịch trong cộng đồng

Cập nhật: 27-03-2021 | 08:38:46

Sau 47 ngày kể từ khi ổ dịch được ghi nhận tại chung cư Ehome 4, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, Bình Dương vừa phát hiện thêm ca dương tính mới trong cộng đồng là người Trung Quốc tại phường An Phú, TP.Thuận An. Tuy nhiên, với kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh từ đợt đầu, các ngành, địa phương đã phối hợp nhịp nhàng, chỉ đạo quyết liệt, tận dụng từng giây từng phút, thần tốc truy vết các trường hợp F1, F2, F3 để khoanh vùng, khóa nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng.

 Với kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh trong thời gian qua, Bình Dương đã chủ động và làm chủ tình hình với trường hợp ca dương tính mới trong cộng đồng là người Trung Quốc. Ảnh: MINH DUY

 Phản ứng nhanh, thần tốc truy vết

Nhận được thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hồ Chí Minh có trường hợp dương tính SARS-CoV-2 trên địa bàn phường An Phú, TP.Thuận An, ngành y tế tỉnh tiến hành điều tra dịch tễ, xác minh thông tin. Trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 này là người đàn ông quốc tịch Trung Quốc, sinh năm 1977, địa chỉ 259-260 Khu dân cư OASIS 2, phường An Phú, TP.Thuận An. Qua nắm thông tin từ vợ bệnh nhân được biết, bệnh nhân nhập cảnh vào Việt Nam từ khoảng tháng 3-2020, đến khoảng tháng 1-2021 đi đến cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh. Ngày 22-3 bệnh nhân di chuyển từ cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh về nhà tại 259-260 Khu dân cư OASIS 2, phường An Phú, TP.Thuận An. Trong 3 ngày 23, 24, 25-3, bệnh nhân tới công ty đi làm ở địa chỉ C63-64, Khu dân cư Việt Sing, phường An Phú, TP.Thuận An. Vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 25-3 bệnh nhân bắt xe taxi Grab biển số 60A-736.63 đi lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hồ Chí Minh làm xét nghiệm SARS-CoV2 để qua Campuchia thì cho kết quả dương tính.

Sau khi nhận được thông tin về trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, ngay trong đêm, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng với lãnh đạo ngành y tế đã trực tiếp xuống phường An Phú để nắm bắt tình hình và chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Vài giờ sau đó, danh sách các trường hợp F1, F2 được thiết lập. Đối với các trường hợp F1, ngành thực hiện cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, các trường hợp F2 cách ly tại nhà, theo dõi giám sát chặt chẽ việc cách ly. Ngành cũng tiến hành phun khử khuẩn khu vực công ty, nơi ở của ca bệnh, cách ly tạm thời khu vực công ty nơi bệnh nhân làm việc.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết ngay trong đêm, các lực lượng chức năng thành phố đã tiến hành phong tỏa khu vực xung quanh căn hộ nơi ca bệnh sinh sống với khoảng 10 hộ dân. Ông cũng yêu cầu 10 đơn vị phường, xã trên địa bàn ngay lập tức vận hành có hiệu quả 666 Tổ Covid-19 cộng đồng ở 56 khu để tập trung tối đa nhân lực thực hiện truy vết, rà soát, sàng lọc các trường hợp tiếp xúc và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ngay khi có danh sách. Đồng thời, các địa phương phải tuyên truyền để người dân cùng vào cuộc, phối hợp các cơ quan chức năng trong việc truy vết, khởi động ngay các kịch bản phòng, chống dịch bệnh với các biện pháp quyết liệt hơn.

Trong sáng ngày 26-3, ngành y tế tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2, F3 có liên quan; giám sát chặt chẽ các trường hợp được cách ly, thực hiện nghiêm các hoạt động phòng, chống lây nhiễm trong khu cách ly; điều tra, lập danh sách các trường hợp F3 và truy vết toàn bộ người tiếp xúc, xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng tại các khu vực bệnh nhân ở hoặc đi qua. Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, cùng với việc đẩy mạnh truy vết các trường hợp F1 liên quan tới bệnh nhân, TP.Thuận An cần khẩn trương truy vết nhanh các trường hợp F1 được xác định mốc thời gian 14 ngày, đặc biệt trong 5 ngày gần nhất. Cùng với công tác truy vết, dự kiến TP.Thuận An sẽ lấy khoảng 300 mẫu gộp để xét nghiệm nhanh Covid-19 trên diện rộng cho khoảng 1.500 người.

Điểm trúng ổ dịch, phát huy kinh nghiệm xử lý ca bệnh

Cùng với công tác truy vết, điều tra dịch tễ thì xét nghiệm là một trong những khâu quan trọng, giúp phát hiện sớm lây nhiễm, kịp thời triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong sáng sớm ngày 26-3, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết, 8 trường hợp F1 của ca dương tính Covid-19 người Trung Quốc đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với Covid-19 gồm: Vợ, 2 con gái, 1 tài xế taxi Grab và 4 nhân viên tiếp xúc gần tại công ty. Liên quan đến lịch trình di chuyển ca dương tính này, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương cho biết thêm: “Lịch trình ca bệnh Covid-19 người Trung Quốc đơn giản nhưng hơn hết Bình Dương đã phản ứng nhanh, luôn chuẩn bị sẵn sàng cho tinh thần dịch bệnh có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, truy vết thần tốc các trường hợp liên quan, kịp thời cách ly lấy mẫu xét nghiệm. Mặc dù ca nhiễm Covid-19 là người nước ngoài có sự khác biệt về ngôn ngữ nhưng qua kinh nghiệm điều tra dịch tễ, kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh tại khu chung cư Ehome 4 nói riêng và 6 ca nhiễm Covid-19 tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh vừa qua nói chung, ngành y tế đã làm chủ tình hình”.

Hiện nay Bình Dương đang trải qua đợt dịch bệnh thứ 2 và đã khắc phục sâu sắc những hạn chế tồn tại ở đợt đầu, đó là sự lúng túng trong chỉ đạo, triển khai khi xử lý ca bệnh. Ông Nguyễn Lộc Hà cho biết, đểđiều tra truy vết cóhiệu quảcác trường hợp F1, F2, F3 và hạn chếđến mức thấp nhất việc bỏ xót các F, Bình Dương chủ trương động viên, chia sẻ với ca dương tính kết hợp với nghiệp vụ điều tra, truy vết, kểcảngười nhà, người thân đểbệnh nhân dương tính thoải mái, tin tưởng và dần nhớhết tất cảnhững trường hợp đãtiếp xúc gần (F1). “Trong khoảng 15 ngày gần nhất, khó ai có thể nhớhết lịch trình di chuyển đểcóthểkhai báo, do đó Bình Dương chủ trương truy vết thần tốc nhưng vẫn tiếp tục làm nhiều ngày sau khi bệnh nhân Covid-19 nhập viện. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là Bình Dương đã phản ứng nhanh nhất có thể, không lãng phí một giờ phút nào, vào cuộc ngay lập tức khi có thông tin để làm chủ tình hình, khóa nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng”, ông Nguyễn Lộc Hà nói.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên