Khu kho, cảng An Sơn: Đánh thức tiềm năng sông Sài Gòn

Cập nhật: 29-08-2012 | 00:00:00

Tỉnh Bình Dương được bao bọc bởi hai con sông lớn là sông Sài Gòn và sông Đồng Nai. Trong đó, hệ thống sông Sài Gòn còn có thêm các phụ lưu là sông Thị Tính, rạch cầu Ông Cộ, rạch cầu Vĩnh Bình, rạch cầu Ông Đành, rạch cầu Bà Hiệp... có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong giao thông đường thủy và phát triển kinh tế - xã hội. Do điều kiện khách quan, những tiềm năng quan trọng này đã bị lãng quên từ nhiều năm qua. Nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế thiên nhiên, phù hợp chiến lược giao thông đường thủy, UBND tỉnh đã giao cho Tổng Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ làm chủ đầu tư xây dựng công trình khu tái định cư, khu biệt thự ven sông và kho cảng An Sơn, nhằm đánh thức tiềm năng quan trọng này.

Không chỉ là tuyến giao thông đường thủy

Sông Sài Gòn có chiều dài 256km, diện tích khu vực 5.560km2 với nhiều chi lưu, phụ lưu, rạch ngòi, sông suối. Đoạn phía tây từ Lái Thiêu lên Dầu Tiếng dài 143km có độ dốc nhỏ, thuận lợi về giao thông vận tải đường sông, cung cấp nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và là nguồn cung cấp thủy hải sản phong phú. Thuận lợi hiện nay tại An Sơn là mớn nước sâu, trung bình 6-7m, nước lớn 9-11m, giữa sông 19-21m, cho phép tàu 10.000 tấn ra vào, cập cảng.

 Lãnh đạo tỉnh tham gia lễ khởi công công trình xây dựng khu kho cảng, biệt thự An Sơn

Với đà phát triển mạnh của một tỉnh công nghiệp - đô thị với 28 KCN và 8 cụm công nghiệp trải đều trên toàn địa bàn với diện tích hơn 9.000 ha, nhu cầu về vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa là rất lớn. Vì vậy, UBND tỉnh đã có chủ trương cho phép Tổng Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu (TM-XNK) Thanh Lễ làm chủ đầu tư xây dựng cảng An Sơn, trước mắt tiếp nhận tàu 2.200 tấn. Đây là cảng chủ lực và cũng là thế mạnh của tỉnh để tiếp nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại địa bàn và các khu vực lân cận. Việc định hướng xây dựng các tuyến giao thông chiến lược đường sông để phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa từ các khu công nghiệp đến bến cảng, sân bay ở TP.HCM được thuận lợi, nhanh chóng, tiết kiệm và hiệu quả, thỏa mãn các nhu cầu quan trọng của nhà đầu tư tại Bình Dương, đặc biệt là góp phần quan trọng trong việc kéo giảm áp lực lên hệ thống giao thông đường bộ và bảo vệ môi trường.

Còn nhiều tiềm năng cần khơi dậy

Ngoài lợi thế của một khu kho cảng quan trọng, là cửa ngõ đầu mối giao thông giữa miền Tây và miền Đông Nam bộ với TP.HCM và ngược lại với chi phí vận chuyển  chỉ bằng 35 - 45% so với đường sắt và từ 33 - 40% so với đường bộ; giảm đáng kể áp lực lên hệ thống giao thông đường bộ đang bị quá tải, ùn tắc và ảnh hưởng môi trường; góp phần thay đổi diện mạo của xã An Sơn, tạo việc làm ổn đị nh cho người dân địa phương...  khu kho cảng An Sơn còn được xem là cảng chủ lực đường sông của tỉnh, góp phần quan trọng trong trung chuyển hàng hóa bằng đường thủy để tập trung hàng hóa xuất nhập khẩu của các tỉnh Tây nguyên và các KCN lân cận, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương.

Bên cạnh việc xây dựng khu kho cảng thì yêu cầu quan trọng trước mắt là xây dựng khu tái định cư 15 ha để vừa nâng cao không gian sống của người dân địa phương, chuyển đổi phù hợp từ kinh tế nông nghiệp truyền thống sang làm dịch vụ, thương mại, công nghiệp, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương; chủ đầu tư còn kết hợp xây dựng khu biệt thự ven sông 30 ha, nhằm tận dụng lợi thế sông nước, phong cảnh thiên nhiên hữu tình và phát huy tiềm năng, giá trị đất đai mà thiên nhiên đã ban tặng.

DUY CHÍ

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên