Lãnh đạo Australia, Indonesia điện đàm hạ nhiệt căng thẳng

Cập nhật: 06-01-2017 | 16:10:07

 

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và Tổng thống Indonesia Joko Widodo. (Nguồn: theaustralian.com.au)

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ngày 5-1, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo về vấn đề phát sinh mới đây trong quan hệ hai nước.

Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí không để sự việc ảnh hưởng đến quan hệ song phương và các vấn đề nội bộ của nhau.

Trong một tuyên bố sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Indonesia, Thủ tướng Turnbull phát biểu: “Tôi và Tổng thống Widodo cùng cam kết tiếp tục xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước trên cơ sở lợi ích chung và tôn trọng lẫn nhau. Tôi nhận thức và đánh giá cao cam kết của Tổng thống Indonesia đối với quan hệ đối tác chiến lược hai nước cũng như coi trọng tình bạn cá nhân giữa hai chúng tôi.”

Về phần mình, Tổng thống Widodo khẳng định mối quan hệ giữa Indonesia và Australia vẫn tốt, đồng thời cho biết đã ra lệnh cho Tướng Gatot Nurmantyo và Bộ trưởng Quốc phòng Ryamizard Ryacudu phối hợp với các quan chức quân đội Australia giải quyết dứt điểm vấn đề phát sinh.

Ngày 4/1, Indonesia tuyên bố đình chỉ mọi hoạt động hợp tác quân sự với Australia sau khi một sỹ quan lực lượng đặc nhiệm của Indonesia dự khóa huấn luyện tại một cơ sở quân sự ở thành phố Perth, thuộc bang Tây Australia, phát hiện tài liệu giảng dạy ngôn ngữ tại đây có nội dung thể hiện thiếu tôn trọng và xúc phạm lực lượng vũ trang Indonesia cũng như xúc phạm lòng tin và sự đoàn kết của người dân Indonesia./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên