Mỹ không thừa nhận vai trò Iran trong vấn đề Syria

Cập nhật: 11-07-2012 | 00:00:00

Theo AFP, ngày 10-7, Washington khẳng định Mỹ không thấy vai trò nào của Iran trong việc giải quyết cuộc xung đột ở Syria, hàm ý dứt khoát bác bỏ việc đặc phái viên chung của Liên hiệp quốc và Liên đoàn Arập (AL) Kofi Annan "chìa tay" với Tehran.

 Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney.  Phát biểu với các phóng viên trên chuyên cơ Không lực số Một chở Tổng thống Mỹ Barack Obama, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói: "Tôi không nghĩ một ai đó nghiêm túc lại có thể nói rằng Iran có ảnh hưởng tích cực đến những diễn biến ở Syria. Điều cơ bản là cộng đồng quốc tế cùng nhau ủng hộ kế hoạch này cũng như việc thực hiện kế hoạch này ra sao và tiến trình chuyển tiếp mà kế hoạch đề xuất không bao gồm Tổng thống Assad."

Ông Jay Carney cho biết: "Chúng tôi vẫn hết sức hoài nghi về việc ông Assad sẵn sàng giữ cam kết của mình. Đó là lý do nữa giải thích tại sao tương lai của Syria không thể có ông Bashar al-Assad trong chính phủ. Từ lâu ông này đã đánh mất sự tín nhiệm. Việc liên kết với ông Assad là liên kết với một bạo chúa và đặt đất nước của các bạn vào vị trí chống lại người dân Syria."

Ông Annan rời Tehran ngày 10-7 sau một chuyến thăm nhằm tranh thủ sự ủng hộ đối với kế hoạch hòa bình của Liên hợp quốc và AL về Syria, cho rằng Iran có thể đóng "vai trò tích cực" trong việc chấm dứt cuộc khủng hoảng đã khiến hơn 17.000 người thiệt mạng.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên