Mỹ-Trung Quốc kết thúc cuộc gặp gỡ cấp cao đầu tiên tại Alaska

Cập nhật: 19-03-2021 | 14:08:49

 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái), Ủy viên quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì (thứ 2, trái), Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan (phải) và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (thứ 2, phải) tại cuộc đối thoại ở Alaska ngày 18/3. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giới chức Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc cuộc làm việc đầu tiên trong khuôn khổ các cuộc họp cấp cao song phương diễn ra ngày 18/3 tại thành phố Anchorage, Alaska, Mỹ.

Tham dự cuộc gặp về phía Mỹ có Ngoại trưởng Antony Blinken và Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan, về phía Trung Quốc có Ủy viên quốc vụ Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị.

Cuộc gặp cấp cao này kéo dài trong 2 ngày, xoay quanh nhiều vần đề nổi cộm như thương mại, đại dịch COVID-19, những động thái của Trung Quốc tại Biển Đông và an ninh mạng.

Theo Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), các cuộc đàm phán kết thúc vào lúc 17 giờ ngày 18/3 theo giờ địa phương (1 giờ GMT ngày 19/3).

Trong khi đó, Tân Hoa xã đưa tin các quan chức Trung Quốc đã đưa ra những lập trường của Bắc Kinh trong nhiều vấn đề nổi cộm trong cuộc làm việc đầu tiên.

Trưởng phái đoàn Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì cáo buộc Mỹ không tôn trọng nghi thức ngoại giao bằng cách công bố các lệnh trừng phạt nhằm vào các quan chức Trung Quốc trước thềm cuộc hội đàm.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Biden cho hay Mỹ và Trung Quốc sẽ bắt đầu cuộc làm việc thứ hai vào lúc 19 giờ 30 (giờ địa phương) ngày 18/3.

Phiên làm việc thứ hai này dự kiến kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ.

Quan chức trên cho biết cuộc làm việc đầu tiên mang tính "nghiêm túc, thực chất và thẳng thắn," kéo dài hơn 2 giờ, vượt dự kiến.

Thông báo nhấn mạnh phía Mỹ đã tận dụng cuộc gặp này nhằm làm rõ những ưu tiên và lợi ích của Mỹ và các quan chức Mỹ đã lắng nghe điều tương tự từ phía Trung Quốc.

Quan chức này cho hay phiên thảo luận thứ ba trong khuôn khổ cuộc gặp cấp cao Mỹ-Trung Quốc dự kiến diễn ra vào thời gian 9-9 giờ 30 sáng 19/3 (theo giờ địa phương)./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên