Nga hối thúc thiết lập hệ thống an ninh chung ở châu Á-Thái Bình Dương

Cập nhật: 20-01-2016 | 19:05:04

Chủ tịch Ủy ban phụ trách các vấn đề quốc tế của Thượng viện Nga Konstantin Kosachev. (Nguồn: EFE)

Ngày 19-1, Chủ tịch Ủy ban phụ trách các vấn đề quốc tế của Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Konstantin Kosachev cho rằng khu vực châu Á-Thái Bình Dương cần một hệ thống an ninh chung đáng tin cậy dựa trên việc tuân thủ luật pháp quốc tế và các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau.

Phát biểu tại kỳ họp thứ 24 của Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương ở Vancouver, Canada, Trưởng đoàn nghị sỹ Nga Kosachev cho rằng mô hình hợp tác dựa trên các liên minh chính trị và quân sự không thể giải quyết được các thách thức an ninh hiện nay tại khu vực cũng như ngăn ngừa các nguy cơ mới.

Theo ông Kosachev, mô hình này đã không đảm bảo được an ninh ở mức độ cần thiết và không giúp tạo dựng bầu không khí tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau. Mà trái lại, thậm chí còn kích động căng thẳng và dẫn tới nguy cơ đối đầu.

Xuất phát từ thực tế này, Chủ tịch Kosachev nhấn mạnh châu Á-Thái Bình Dương cần một cấu trúc an ninh bình đẳng và không thể bị chia rẽ, phù hợp với thực tế khách quan và dựa trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của luật pháp quốc tế được công nhận rộng rãi, các nguyên tắc tin tưởng lẫn nhau, giải quyết hòa bình các tranh chấp, không sử dụng hay đe dọa dùng vũ lực.

Ông Kosachev nhấn mạnh chỉ có cơ chế như vậy mới có thể đảm bảo sự tăng trưởng ổn định và năng động, thúc đẩy hợp tác thương mại-kinh tế-đầu tư, đối phó các thách thức an ninh hiện nay và ngăn ngừa những nguy cơ mới.

Nghị sỹ Nga cũng nhắc lại rằng Moskva đã đề xuất cùng nghiên cứu cách đối phó những thách thức và đe đọa hiện nay nhằm đạt được sự cân bằng chiến lược và ổn định thực sự. Trước đó, Nga từng đưa ra sáng kiến tổ chức đối thoại đa phương về thiết lập một cơ cấu an ninh mới trong khu vực tại Hội nghị Cấp cao Đông Á mới đây./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên