Người tiêu dùng góp phần quan trọng trong phong trào dùng hàng Việt

Cập nhật: 10-11-2014 | 08:12:31

Ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh, cho biết như thế khi trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương. Ông Bán cũng khẳng định thời gian qua, Hội BVQLNTD tỉnh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn NTD tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là CVĐ).

 

Các đại biểu phát biểu ý kiến tại Hội nghị tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Hội BVQLNTD tỉnh tổ chức Ảnh: H.ÚT

 - Thưa ông, Hội BVQLNTD tỉnh đã thực hiện vai trò, nhiệm vụ của mình như thế nào trong thực hiện CVĐ?

- Từ khi được thành lập đến nay, Hội BVQLNTD tỉnh luôn thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình trong việc phổ biến kiến thức, thông tin các quy định của pháp luật có liên quan đến công tác BVQLNTD trên địa bàn tỉnh; nhất là công tác tổ chức, tiếp nhận tố cáo của NTD khi họ bị xâm phạm đến quyền lợi cụ thể. Tôi cho rằng NTD quyết định đến sự thành công của phong trào sử dụng hàng Việt, giúp doanh nghiệp phát triển hàng hóa ổn định. Bên cạnh đó, từ sức mua của NTD sẽ giúp cho kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển bền vững.

“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là cuộc vận động tất cả người Việt Nam phát huy lòng yêu nước, ý thức tự lực tự cường, lòng tự tôn dân tộc trong sản xuất, phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, cạnh tranh của nền kinh tế nước ta trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. CVĐ cũng góp phần thực hiện các giải pháp khắc phục suy thoái kinh tế, giữ vững ổn định kinh tế trong nước, bảo đảm sự phát triển bền vững về kinh tế, xã hội của nước ta trước những tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Hội BVQLNTD tỉnh là thành viên Ban chỉ đạo CVĐ của tỉnh nên luôn tích cực BVQLNTD và bảo vệ các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp làm ăn chân chính.

- Công tác phối hợp giữa hội và các ngành, các cấp trong thực hiện CVĐ ra sao, thưa ông?

- Trong 5 năm qua, các cấp hội đã kết hợp với các tổ chức, đoàn thể, địa phương hướng dẫn cho NTD kiến thức tiêu dùng, hiểu biết đầy đủ về quyền, nghĩa vụ của mình để tự bảo vệ mình. Mặt khác, hội còn tổ chức tuyên truyền sâu rộng để NTD nắm rõ ý nghĩa, mục đích của CVĐ, ưu tiên sử dụng hàng Việt. Mỗi quý một lần, chúng tôi trả lời phỏng vấn hoặc tham gia các chương trình “Cùng đồng hành với doanh nghiệp”, “Diễn đàn dân chủ” trên cơ quan báo, đài trong tỉnh nhằm tuyên truyền mục đích, yêu cầu và những nội dung cơ bản của CVĐ. Song song đó, hội đã in 5.000 cuốn hỏi đáp có nội dung BVQLNTD, bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Các cấp hội cũng đã tổ chức 1.989 cuộc tuyên truyền cho 55.206 lượt người từ cấp tỉnh đến cơ sở tham gia. Trong các hội nghị do các cấp hội tổ chức hội đã lồng ghép công tác tuyên truyền, vận động ý nghĩa, mục đích của phong trào dùng hàng Việt. Hội còn in 6.000 cuốn sổ tay liên quan đến việc vận động BVQLNTD và phát 512 bản tin về CVĐ.

Hội đã phối kết hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra hàng hóa tại các hội chợ nhằm chống hàng giả, kém chất lượng, bảo vệ cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ. Hàng năm, hội cung cấp nhiều thông tin liên quan đến hàng giả, kém chất lượng, đo lường, an toàn vệ sinh thực phẩm, thương mại cho cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý để bảo vệ doanh nghiệp và NTD. Ban chấp hành hội cũng thường xuyên động viên doanh nghiệp phát huy hết trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm và ưu đãi giá sản phẩm để phục vụ tốt nhất cho tất cả cá nhân, tổ chức trong xã hội.

- Trong thời gian tới, hội sẽ tập trung vào nhiệm vụ gì, thưa ông?

- Với những kết quả đạt được, trong thời gian tới hội sẽ tiếp tục phát huy vai trò BVQLNTD; đồng thời tổ chức tiếp nhận thông tin phản ánh từ NTD nhằm phát hiện những thông tin thất thiệt, các hành vi gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến QLNTD. Từ đó, hội phản ánh tới cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý những vụ việc vi phạm. Cùng với đó, hội cũng sẽ tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức tiêu dùng, Luật Bảo vệ NTD; hội nghị tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của CVĐ.

HỒ VĂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên