Nguyễn Hiền Nhơn: Nhà nông trẻ dám nghĩ dám làm

Cập nhật: 27-06-2015 | 07:05:27

Có sự chuẩn bị và đầu tư kỹ thuật, anh Nguyễn Hiền Nhơn ở phường Thuận Giao (TX.Thuận An) đã thành công với mô hình trồng hoa lan Mokara. Anh Nhơn vừa vinh dự được Trung ương Đoàn trao tặng Giải thưởng Lương Định Của năm 2015 - nhà nông trẻ xuất sắc trong sản xuất và có đóng góp tích cực trong công tác Đoàn.

Những ngày còn là sinh viên khoa Công nghệ sinh học trường Đại học Kỹ thuật công nghệ TP.Hồ Chí Minh, anh Nhơn đã trồng hoa lan và ấp ủ mô hình trồng hoa lan làm kinh tế. Nắm bắt nhu cầu thị trường hoa lan Việt Nam có tiềm năng phát triển, anh Nhơn đã từ bỏ công việc với mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng để tự lập và chủ động trong sản xuất nông nghiệp với công việc trồng lan cắt cành. Kinh nghiệm thực tiễn cộng với kiến thức từ ngành học chuyên môn, anh Nhơn đã có một nền tảng tốt để bắt tay vào việc. Năm 2013, anh Nhơn mạnh dạn thực hiện mô hình trồng lan Mokara cắt cành có diện tích khoảng 1.500m2 với số lượng 16.000 cây giống nhập từ Thái Lan. Thời gian đầu chập chững vào nghề với số lượng cây khá nhiều nhưng người nông dân trẻ này vẫn vững chắc tinh thần với quyết định đã chọn. Phát huy sự năng động của tuổi trẻ, anh Nhơn học hỏi kinh nghiệm thực tế tại các chủ vườn lan trong và ngoài tỉnh; đồng thời nhạy bén áp dụng khoa học kỹ thuật nên vườn lan phát triển và cho thu nhập ổn định.

Dám nghĩ và dám làm - “Nhà nông trẻ” Nguyễn Hiền Nhơn đã thành công với mô hình vườn lan Mokara. Ảnh: K.VÂN

Anh Nhơn cho biết: “Điều kiện cơ bản cho vườn lan là khâu chọn giống vừa tốt vừa đáp ứng thị trường; đồng thời có kỹ thuật chăm sóc phù hợp. Đối với thiết kế khung vườn cần chọn địa điểm có đủ ánh sáng, độ thông thoáng và gió. Cây lan cũng cần nguồn nước không nhiễm phèn có độ pH bảo đảm và khi trồng theo luống có lỗ thoát nước. Trong quá trình chăm sóc, bón phân cho cây phải hợp lý về số lần và những loại phân, thuốc cho cây phòng trừ sâu bệnh, phát triển tốt”. Hiện tại, vườn lan của anh Nhơn cung cấp cho thị trường theo mức trung bình khoảng 4 ngày cắt cành 1 lần, đạt từ 400 - 500 cành/lần, cho thu nhập hàng tháng khoảng hơn 10 triệu đồng. Năm 2014, anh Nhơn đạt thu nhập 100 triệu đồng từ vườn hoa lan của mình. Qua quá trình nghiên cứu và học tập các mô hình chuyển đổi cây trồng phù hợp, trong thời gian tới anh Nhơn dự định sẽ phát triển hoa lan trồng chậu và cây mai để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

Không chỉ là một nhà nông trẻ vươn lên lập thân lập nghiệp, anh Nhơn còn là một Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường luôn cố gắng, trau dồi kinh nghiệm, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn và ý thức được trách nhiệm, nhiệm vụ được giao. Còn trong vai trò là Bí thư chi đoàn cơ quan, anh Nhơn thường xuyên tham gia các hoạt động phong trào do cấp trên tổ chức, tích cực tuyên truyền, vận động các thanh niên tham gia tổ chức Đoàn, giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống cho các bạn đoàn viên thanh niên.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên