Ông Evans Paul chính thức trở thành tân thủ tướng Haiti

Cập nhật: 18-01-2015 | 05:57:23

Ông Evans Paul đã chính thức trở thành tân thủ tướng Haiti. (Ảnh: AFP)

Ngày 16-1, ông Evans Paul đã chính thức trở thành tân thủ tướng Haiti trong lễ nhậm chức do Tổng thống Michel Martelly tiến hành.

Lễ nhậm chức của ông Evans Paul được tiến hành tại trụ sở chính phủ với sự chứng kiến của các nhà ngoại giao và các chính trị gia.

Phát biểu sau khi nhậm chức, ông cam kết nội các mới sẽ có sự góp mặt của các chính trị gia đối lập, đồng thời cho biết nhiệm vụ chính của ông là chuẩn bị điều kiện cho cuộc bầu cử dự kiến được tiến hành vào cuối năm nay, thời điểm Tổng thống Martelly sẽ mãn nhiệm.

Ông Evans Paul là chính trị gia đối lập và được Tổng thống Michel Martelly chỉ định lên thay cựu Thủ tướng Laurent Lamothe, người vừa từ chức tháng trước. Tuy nhiên, quyết định này còn phải chờ được Quốc hội mới của Haiti phê chuẩn do Quốc hội cũ đã ngừng hoạt động từ ngày 12-1.

Trong 3 năm qua, Haiti không thể tổ chức bầu cử quốc hội và hội đồng địa phương do các phe phái không thông qua được luật bầu cử. Việc Quốc hội Haiti phải ngừng hoạt động khi chưa thể tiến hành tổng tuyển cử khiến Tổng thống Martelly phải điều hành đất nước bằng các sắc lệnh.

Trong tuyên bố sau lễ nhậm chức của tân Thủ tướng Evans Paul, Tổng thống Martelly nhận trách nhiệm về những bế tắc chính trị trong nước hiện nay và cam kết sẽ thúc đẩy thành lập một chính phủ đồng thuận trong vòng 48 tiếng nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tồi tệ ở quốc gia vùng Caribe này.

Lễ tuyên thệ của ông Evans Paul diễn ra trong bối cảnh hàng nghìn người dân Haiti đã đổ xuống dường biểu tình ngày 16/1 để phản đối Tổng thống Martelly cầm quyền theo sắc lệnh. Các chính đảng đối lập thậm chí còn yêu cầu ông Martelly từ chức, bất chấp việc ông đã cam kết sẽ tham vấn 10 nghị sĩ tại nhiệm trước khi đưa ra bất kỳ quyết định lớn nào của đất nước./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên