Philippines chặn đứng âm mưu đánh bom trước thềm Hội nghị ASEAN

Cập nhật: 17-11-2017 | 18:46:45

 

Cảnh sát Philippines tuần tra tại thủ đô Manila trước thềm các hội nghị ASEAN ngày 3/8. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Ngày 17/11, cảnh sát Philippines thông báo đã chặn đứng một âm mưu đánh bom nhằm vào một trung tâm mua sắm tại thủ đô Manila khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà lãnh đạo thế giới đến thành phố này để tham dự Hội nghị Cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 31 và các hội nghị cấp cao liên quan.

Nhà chức trách Philippines xác nhận 3 tay súng của nhóm phiến quân Abu Sayyaf đã bị bắt giữ ngày 10/11, đúng 1 ngày trước khi các nhà lãnh đạo bắt đầu tham dự các hội nghị. Cảnh sát còn thu giữ được súng ngắn và lựu đạn của các nghi phạm.

Các hội nghị đã kết thúc vào ngày 14/11 vừa qua mà không gặp phải sự cố an ninh nào, đồng thời không có cảnh báo nào được đưa ra với các lãnh đạo thế giới.

Lực lượng an ninh đã theo dõi bài đăng trên tài khoản Facebook của 1 trong những nghi phạm, trong đó đề cập đến kế hoạch tấn công khủng bố tại Manila.

Tuy nhiên, cảnh sát không tiết lộ thời điểm các nghi phạm dự định tiến hành vụ tấn công. Bài đăng bao gồm những bức ảnh súng cầm tay và thiết bị nổ tự chế, với chú thích rằng chúng được sử dụng để sát hại những người không theo Hồi giáo và những người từ bỏ đạo Hồi.

Tên này còn đăng các bức hình mục tiêu, bao gồm một trung tâm mua sắm và một công viên tại thủ đô Manila.

Tuy nhiên, cảnh sát chỉ đề nghị các công tố viên khởi tố ba nghi phạm tội danh sở hữu súng bất hợp pháp, chứ không liên quan đến âm mưu đánh bom.

Phát biểu với báo giới, Cảnh sát trưởng Philippines Ronald Dela Rosa​ cho biết các nhân viên an ninh đang kiểm tra xem các nghi phạm này có liên quan đến các vụ tấn công trước đó hay không.

Các nghi phạm trên, bao gồm 2 tên 19 tuổi và 1 tên 24 tuổi, sinh sống tại khu ổ chuột tại phía Bắc Manila, nơi có đông người di cư Hồi giáo sinh sống.

Cảnh sát nhấn mạnh những tên này đến từ đảo Basilan​ hẻo lánh, 1 "thành trì" của Abu Sayyaf cách thủ đô Manila 900 km về phía Nam.

Abu Sayyaf là tổ chức thánh chiến tại Philippines được thành lập vào những năm 90 của thế kỷ trước và được mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda tài trợ. Nhóm này thực hiện nhiều vụ bắt cóc và đánh bom ở Philippines.

Gần đây, nhánh của Abu Sayyaf tại Basilan đã thề trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Abu Sayyaf được cho là một lực lượng đứng đầu vụ tấn công hôm 23/5 tại Marawi​ làm hơn 1.000 người thiệt mạng và khiến Tổng thống Rodrigo Duterte phải ban bố thiết quân luật trên toàn tỉnh Mindanao.

Ngày 17/10 vừa qua, nhà lãnh đạo này tuyên bố quân đội đã hoàn toàn giải phóng Marawi./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên