“Quả ngọt” nông thôn mới - Kỳ 2

Cập nhật: 26-03-2019 | 04:55:04

Kỳ 2: Hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao

 

 Trong giai đoạn 2018- 2020, Bình Dương tiếp tục xây dựng nông thôn mới (NTM) theo hướng nâng cao, kiểu mẫu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở khu vực nông thôn.

 Xây dựng nông thôn mới, nhiều công trình ở các xã trong tỉnh được xây dựng khang trang, sạch đẹp, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của địa phương. Trong ảnh: Trường Trung học cơ sở Trừ Văn Thố, xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

 Địa phương chủ động

Ngày 16-7-2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1925/QĐ-UBND quy định cụ thể bộ tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020. Theo đó, để được công nhận xã NTM nâng cao, thu nhập bình quân đầu người/năm tại thời điểm xét, công nhận phải tăng lên so với thời điểm được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Cụ thể, mức thu nhập của xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2018 phải đạt từ 55 triệu đồng/người trở lên, năm 2019 từ 60 triệu đồng trở lên và năm 2020 từ 65 triệu đồng trở lên.

Với mục tiêu trong năm 2019 đạt xã chuẩn NTM nâng cao, ngay từ đầu năm xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên đã bắt tay thực hiện các giải pháp đạt tiêu chí thu nhập. Bà Bao Thị Thu Trang, Phó Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, cho biết năm 2018, thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 51 triệu đồng, tăng 4 triệu đồng so với năm 2017. Năm 2019, theo tiêu chí thu nhập của bộ tiêu chí xã NTM nâng cao là 60 triệu đồng/ người/năm. Để đạt được tiêu chí này, địa phương đã và đang tạo điều kiện tốt nhất để Hợp tác xã bưởi Bạch Đằng hoạt động hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác, liên kết đầu ra ổn định nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Cùng với đó, xã đẩy mạnh thu hút đầu tư, tích cực hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện địa phương, tăng cường áp dụng những tiến bộ kỹ thuật mới về giống, kỹ thuật thâm canh và cơ giới hóa vào sản xuất và chế biến nông sản…

Sau 5 năm không ngừng củng cố, nâng chất các tiêu chí NTM, bộ mặt nông thôn xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng có sự đổi thay nhanh chóng. Xã đang phấn đấu trở thành một trong những xã NTM nâng cao đầu tiên của tỉnh trong năm 2019. Ông Nguyễn Thành Dự, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh An, cho biết với sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, nhân dân trong xã cùng sự chỉ đạo, hỗ trợ của cấp trên, đến cuối năm 2013 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục nỗ lực nâng cao đời sống và diện mạo của xã.

 

Trong giai đoạn 2019-2020, tỉnh phấn đấu trong năm 2019 có 5 - 7 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao, kiểu mẫu; có thêm 2 huyện đạt chuẩn NTM, nâng tổng số huyện, thị đạt chuẩn NTM lên 5 huyện, thị. Đến năm 2020, toàn tỉnh có từ 12 - 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu; 100% huyện, thị đạt chuẩn NTM và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; bình quân mỗi huyện, thị có từ 2 - 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu.

 

 

Theo đó, xã đã cụ thể hóa nhiệm vụ phát huy, nâng cao tiêu chí NTM vào trong nghị quyết của Đảng bộ xã, các kế hoạch, chương trình của UBND xã. Lãnh đạo xã cũng phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban quản lý NTM của xã phụ trách từng tiêu chí. Nhờ đó, thời gian qua, kết cấu hạ tầng, đặc biệt là giao thông nông thôn trên địa bàn được quan tâm đầu tư nâng cấp; các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp hiệu quả được nhân rộng; đào tạo nghề, giải quyết việc làm được xã thực hiện tốt...

Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Thanh An xác định việc nâng cao thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo là nhiệm vụ quan trọng nên lãnh đạo địa phương cùng các tổ chức hội, đoàn thể từ xã đến ấp luôn nỗ lực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng có giá trị kinh tế cao. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của người dân trong xã ngày càng được nâng cao rõ rệt: Nếu như năm 2012 thu nhập bình quân của xã là 22 triệu đồng/ người thì đến năm 2018 đã đạt 55 triệu đồng/người (đạt tiêu chí thu nhập của Bộ tiêu chí nâng cao của tỉnh).

Lồng ghép các chương trình, dự án

Thời gian qua, Bình Dương đã có cách làm sáng tạo, hiệu quả, phát huy tốt sức dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Hiện nay, các xã NTM trong tỉnh đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao. “Với quyết tâm hoàn thành 100% các tiêu chí xây dựng NTM của Trung ương, tiến tới xây dựng NTM nâng cao và cái đích cuối cùng là xây dựng NTM kiểu mẫu, chúng tôi đã nỗ lực hết mình để từng xã, từng huyện, thị trong tỉnh có thể hoàn thành các tiêu chí NTM sớm nhất”, đại diện Văn phòng Điều phối NTM tỉnh nói.

Bên cạnh việc tiếp tục xây dựng các xã, huyện đạt chuẩn NTM, thị xã hoàn thành nhiệm vụ NTM theo kế hoạch, tỉnh còn chọn các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM để làm xã điểm xây dựng thành xã NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn từ nay đến năm 2020, theo đúng phương châm là “chương trình xây dựng NTM có khởi đầu chứ không có điểm dừng”.

Ông Hồ Trúc Thanh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được, UBND tỉnh đã ban hành Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn phù hợp với định hướng, lộ trình phát triển kinh tế - xã hội của các huyện, thị, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm. Tỉnh cũng thực hiện lồng ghép các nguồn vốn, ưu tiên đầu tư cho những công trình cấp bách như nước sạch, thoát nước, xử lý nước thải, bảo vệ môi trường, cơ sở vật chất y tế, văn hóa, trường học… Song song với đó, tỉnh tiếp tục cải tạo, chỉnh trang các tuyến đường giao thông, cây xanh, cảnh quan môi trường trong các khu dân cư nông thôn để xây dựng môi trường sống văn minh, xanh, sạch, đẹp trong thời gian tới.

 Tại hội nghị sơ kết 3 năm (2016-2018) triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đã đề nghị Thường trực Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu; tiếp tục hoàn thiện và tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong thời gian tới.

Ông cũng đề nghị các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các cấp thường xuyên quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 7 (khóa X) và Chương trình hành động số 77-CTHĐ/TU của Tỉnh ủy về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị tham mưu Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2019- 2020. Ông cũng yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn về nhiệm vụ xây dựng NTM; chủ động xây dựng các phong trào giao thông nông thôn, phát triển sản xuất để nâng cao đời sống, vật chất tinh thần cho người dân...

 THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên