Quan chức Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt các vụ thử hạt nhân

Cập nhật: 11-09-2014 | 09:30:45

Các quan chức cao cấp Liên hợp quốc ngày 10-9 đã cùng lên tiếng kêu gọi các quốc gia thành viên tái cam kết về một thế giới không có vũ khí hạt nhân và chấm dứt các vụ thử hạt nhân.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. (Ảnh: THX/TTXVN)

 

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, Phó Chủ tịch Đại hội đồng Charles Thembani Ntwaagae trong cuộc họp không chính thức của cơ quan này nhân Ngày Quốc tế chống các vụ thử hạt nhân (29-8) nói: “Ước nguyện tập thể của chúng ta về một thế giới không có vũ khí hạt nhân phải được phản ánh trong cam kết chính thức cấm các vụ thử hạt nhân.”

Theo ông Charles, kể từ vụ thử vũ khí hạt nhân đầu tiên ngày 16-7-1945, đã có thêm gần 2.000 vụ thử khác diễn ra.

Cũng phát biểu tại cuộc họp, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho rằng “sự điên rồ và nỗi kinh hoàng" của chiến tranh hạt nhân đã được minh chứng rõ ràng khi với chỉ 2 quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Nhật Bản đã phá hủy hoàn toàn 2 thành phố Hiroshima và Nagasaki tháng 8/1945, làm 213.000 người thiệt mạng.

Ông Ban Ki-moon cũng bày tỏ sự hối tiếc rằng Hiệp ước cấp thử vũ khí hạt nhân toàn diện (CTBT), dù đã được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua cách đây 18 năm, vẫn chưa thể có hiệu lực.

Ông kêu gọi các quốc gia chưa phê chuẩn CTBT, đặc biệt 8 quốc gia trong phụ lục 2 bao gồm Trung Quốc, Triều Tiên, Ai Cập, Ấn Độ, Iran, Israel, Pakistan và Mỹ sớm phê chuẩn CTBT để giúp hiệp ước có hiệu lực trong thời gian sớm nhất./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên