Khánh thành Tượng đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tại tỉnh Battambang

Cập nhật: 27-07-2017 | 17:03:08

Tượng đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tại tỉnh Battambang. (Ảnh: Hùng Hưng Đa/TTXVN)

Sáng 27-7, Lễ khánh thành Tượng đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tại tỉnh Battambang đã được Mặt trận đoàn kết phát triển tổ quốc Campuchia và chính quyền tỉnh long trọng tổ chức tại thị xã Battambang, cách thủ đô Phnom Penh khoảng 300km về phía Tây Nam.

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội đồng quốc gia Mặt trận đoàn kết phát triển tổ quốc Campuchia Nhem Valy; Tỉnh trưởng Battambang Chann Sophal; Tham tán Công sứ Nguyễn Trác Toàn và Trưởng Tùy viên quốc phòng, Đại tá Nguyễn Anh Dũng; cùng nhiều quan chức quân sự và dân sự ở khu vực và địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nhem Valy và Tỉnh trưởng Battambang Chann Sophal nhấn mạnh nhân dân Campuchia không thể nào quên được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Việt Nam và quân tình nguyện Việt Nam trong việc lật đổ chế độ diệt chủng Pon Pol, đem lại hồi sinh và phát triển cho Campuchia; khẳng định nếu không có chiến thắng ngày 7/1/1979 thì sẽ không có những gì của ngày hôm nay ở Campuchia.

Hai quan chức đều cho rằng hai nước Campuchia và Việt Nam đã cùng nhau vượt qua những khó khăn gian khổ; và hiện nay cũng đang hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết truyền thống, góp phần vào sự ổn định, an toàn và phát triển cho khu vực và thế giới; đồng thời bày tỏ sự cảm ơn đối với những hỗ trợ, giúp đỡ của Việt Nam đối với Campuchia trên các lĩnh vực đào tạo nhân lực, văn hóa, kinh tế… góp phần vào sự phát triển của Campuchia hiện nay.

Về phần mình, Đại tá Nguyễn Anh Dũng nhấn mạnh Tượng đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tại tỉnh Battambang được khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Campuchia là một sự kiện thể hiện tình cảm hữu nghị, đoàn kết truyền thống giữa hai nước, hai dân tộc, đã được nhiều thế hệ xây dựng và vun đắp.

Đại tá Nguyễn Anh Dũng cho biết thêm Tượng đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia được khánh thành hôm nay 27/7, cũng đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ theo truyền thống của Việt Nam, vì thế buổi lễ càng thêm nhiều ý nghĩa.

Đại tá chia sẻ rằng người Việt Nam có câu “uống nước nhớ nguồn.” Việc xây dựng Tượng đài Hữu nghị này là cách để thể hiện lòng biết ơn với những người đã hy sinh xương máu cho cả hai dân tộc Việt Nam và Campuchia. 38 năm đã trôi qua kể từ ngày 7/1/1979, song mọi thứ không bị lãng quên, không ai bị lãng quên, nhất là những chiến sỹ tình nguyện Việt Nam hy sinh trên đất nước Campuchia chưa được trở về nhà.


Các đại biểu cắt băng khánh thành Tượng đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia. (Ảnh: Hùng Hưng Đa/TTXVN)

Đại tá Nguyễn Anh Dũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Lãnh đạo Mặt trận đoàn kết phát triển tổ quốc Campuchia, chính quyền tỉnh, các lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Battambang đã nỗ lực xây dựng nên công trình có giá trị lịch sử là Tượng đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tại địa phương; và tin tưởng quan hệ hữu nghị, đoàn kết truyền thống - tài sản vô giá của hai dân tộc, của nhân dân và quân đội hai nước, sẽ tiếp tục bền vững và phát triển.

Trước đó, ngày 22/7, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Thượng viện Campuchia Say Chhum đã đồng chủ trì cắt băng hoàn thành trùng tu Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tại tỉnh Preah Sihanouk.

Tính đến nay, trong số 17 Đài Hữu nghị Campuchia-Việt Nam trên đất Campuchia đã có 12 đài được trùng tu và đã khánh thành 7 đài. Đài Hữu nghị Campuchia-Việt Nam tại tỉnh Battambang là đài thứ 8 được khánh thành nhân kỷ niệm 50 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sỹ của Việt Nam./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên