Sức sống mạnh mẽ của ASEAN

Cập nhật: 08-08-2010 | 00:00:00

Những kết quả hợp tác ASEAN, cả trong liên kết nội khối cũng như hợp tác giữa Hiệp hội với các đối tác bên ngoài đã khẳng định giá trị tồn tại bền vững và sức sống mạnh mẽ của ASEAN.

 

Chiều 7-8, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân đã chủ trì buổi lễ kỷ niệm 43 năm ngày thành lập ASEAN và 15 năm ngày Việt Nam gia nhập ASEAN.

 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và phu nhân; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương; Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwant; Trưởng các cơ quan đại diện nước ngoài tại Hà Nội cùng phu nhân/phu quân tham dự buổi lễ.

 

Những thành tựu to lớn của ASEAN

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ, thực tiễn trong hơn bốn thập kỷ qua đã khẳng định những thành tựu to lớn và những giá trị của ASEAN trong khu vực và quốc tế.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: ASEAN là nhân tố quan trọng hàng đầu trong việc bảo đảm môi trường hòa bình, an ninh và hợp tác vì phát triển ở khu vực 

 ASEAN là nhân tố quan trọng hàng đầu trong việc bảo đảm môi trường hòa bình, an ninh và hợp tác vì phát triển ở khu vực. Vai trò quan trọng hàng đầu này được thể hiện sinh động qua nỗ lực to lớn của ASEAN trong việc đẩy mạnh hợp tác chính trị - an ninh và xây dựng các quy tắc ứng xử, thông qua đó tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, ngăn ngừa xung đột giữa các quốc gia ở khu vực. 

 

ASEAN đóng vai trò là động lực chính trong việc thúc đẩy hợp tác và liên kết khu vực ở Đông Á, nhất là về kinh tế - thương mại. Trên cơ sở thành công của Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) được đề ra từ năm 1992, ASEAN đang tiến tới hình thành một thị trường duy nhất và một nền tảng sản xuất thống nhất thông qua mục tiêu hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015.

 

Với vị trí địa - chiến lược quan trọng ở khu vực, cùng với những chính sách rộng mở và đóng góp to lớn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng “ASEAN đã trở thành đối tác không thể thiếu của các nước lớn và các trung tâm lớn trên thế giới”.

 

“Những kết quả hợp tác ASEAN, cả trong liên kết nội khối cũng như hợp tác giữa Hiệp hội với các đối tác bên ngoài, đã tạo tiền đề vật chất quan trọng cho ASEAN gia tăng liên kết khu vực sâu rộng hơn trong giai đoạn tiếp theo, đồng thời nâng cao vai trò và vị thế quốc tế của mình. Thực tiễn đó đã khẳng định giá trị tồn tại bền vững và sức sống mạnh mẽ của ASEAN”, Thủ tướng phát biểu.

 

Việt Nam đóng góp rất lớn vào thành tựu của ASEAN

 

 Việt Nam chính thức gia nhập ASEAN cách đây 15 năm. Trong 15 năm đồng hành cùng ASEAN, Việt Nam đã tích cực tham gia và có nhiều đóng góp quan trọng cho sự trưởng thành và lớn mạnh của Hiệp hội - một ASEAN liên kết chặt chẽ, đoàn kết và thống nhất, có vai trò và vị thế quốc tế quan trọng, là hoàn toàn phù hợp với lợi ích cơ bản và lâu dài của Việt Nam.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, là một thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm của gia đình ASEAN, Việt Nam sẽ tiếp tục làm hết sức mình để xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015; trước mắt là hoàn thành tốt trọng trách Chủ tịch ASEAN năm 2010, theo đúng chủ đề “Hướng tới Cộng đồng ASEAN: từ tầm nhìn đến hành động”.

 

Việt Nam đã và sẽ tiếp tục cùng các nước ASEAN, các nước bạn bè, đối tác, phấn đấu vì một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, liên kết chặt chẽ và thịnh vượng, vì một  Đông Nam Á và một Đông Á hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

 

Theo Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwant, Việt Nam là một trong những thành viên trẻ nhất của ASEAN, có đóng góp rất lớn vào thành tựu của ASEAN, góp phần quan trọng vào việc nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN trong khu vực và quốc tế những năm qua, trong đó có những kết quả to lớn đạt được trong năm Việt Nam giữ cương vị Chủ tịch ASEAN.

 

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên