Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm

Cập nhật: 17-09-2018 | 09:04:53

Nhằm nâng cao trách nhiệm, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước và tạo bước chuyển biến trong quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), ngày 9-5-2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 13/CT-TTg về tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP. Sau 2 năm triển khai Chỉ thị 13, công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng. Tỉnh cơ bản kiểm soát được các nguy cơ mất ATTP, đặc biệt đối với nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả; giảm thiểu được số vụ ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể. Song song việc thực hiện các nội dung theo Chỉ thị 13/ CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất, các địa phương chủ động triển khai đầy đủ các hoạt động thường kỳ về ATTP. Riêng ngành y tế của tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức được 41 hội thảo, hội nghị, tập huấn cho 6.950 người tham dự về phòng ngừa và ứng phó ngộ độc thực phẩm, kiểm soát sự cố ATTP; triển khai cho 2.916 tổ chức, cá nhân kinh doanh kýcam kết không kinh doanh hàng ngoại nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm ATTP vàcác hành vi vi phạm khác...

Từ tháng 6-2016 đến nay, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã tiến hành thanh, kiểm tra 26.314 lượt cơ sở, kết quả phát hiện 3.986 vụ việc vi phạm về ATTP, xử lý vi phạm hành chính với số tiền 2,9 tỷ đồng. Đến nay, 94,2% (1.820/1.933) doanh nghiệp và trường học trên địa bàn tỉnh đã thành lập tổ tự quản ATTP và tự nguyện ký cam kết không để xảy ra ngộ độc thực phẩm tại đơn vị, góp phần giảm tỷ lệ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 23.709 cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm; trong đó ngành y tế quản lý 15.835 cơ sở trên lĩnh vực sản xuất chế biến thực phẩm, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố; ngành nông nghiệp quản lý 7.812 cơ sở sản xuất, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật, cơ sở chăn nuôi, giết mổ...; ngành công thương quản lý 62 cơ sở sản xuất, chế biến, bảo quản, kinh doanh đối với các loại rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến bột và tinh bột.

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên