Tổng thống Putin lần đầu thăm Anh sau 7 năm

Cập nhật: 03-08-2012 | 00:00:00

Tổng thống Nga Vladimir Puitn hôm qua đã tới London trong chuyến thăm Anh lần đầu tiên sau 7 năm và dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà David Cameron, trước khi đi xem một trận đấu judo tại Olympic.

Ông Putin và Thủ tướng Cameron dự kiến sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Syria và mối quan hệ giữa 2 nước tại số 10 phố Downing.

  Thủ tướng Anh Cameron (trái) và Tổng thống Nga Putin bắt tay bên ngoài phủ thủ tướng Anh ở London.Sau đó, hai nhà lãnh đạo sẽ cùng nhau đi xem một trận đấu judo trong khuôn khổ Thế vận hội 2012 đang diễn ra tại thủ đô London, Anh.

Lần gần đây nhất ông Putin tới Anh là vào năm 2005 khi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh G8.

Chuyến thăm hôm nay của ông Putin là một chuyến đi không chính thức và cho tới tận gần đây vẫn không rõ là ông có tới Anh trong kỳ Olympic hay không sau khi quyết định không tham dự lễ khai mạc.

Quan hệ Nga-Anh đã trở nên lạnh nhạt sau vụ ám sát cựu điệp viên KGB Alexander Litvinenko - một người chỉ trích Putin - tại London hồi năm 2006.

Nga đã từ chối dẫn độ Andrei Lugovoi, người mà các công tố viên Anh tin là nghi phạm chính trong vụ việc. Ông Lugovoi đã bác bỏ mọi sự liên quan.

Nhưng bất chấp những bất đồng về vụ việc, chính phủ 2 nước đã cam kết cùng nhau thúc đẩy thương mại, an ninh và các vấn đề khác.

Hồi năm ngoái, Thủ tướng Cameron đã có các cuộc hội đàm với ông Putin và Tổng thống Nga khi đó là Dmitry Medvedev tại Mátxcơva.

Tuy nhiên, việc Nga phản đối hành động của Liên hiệp quốc chống lại chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad lại làm gia tăng những căng thẳng.

Nga và Trung Quốc đã phủ quyết 3 dự thảo nghị quyết của Liên hiệp quốc chống lại chính phủ của Tổng thống Assad và từ chối tham gia những lời kêu gọi quốc tế nhằm yêu cầu ông từ chức. Anh đã phản đối mạnh mẽ lập trường của Nga về Syria.

Cũng trong chuyến thăm London lần này, ông Putin sẽ gặp gỡ các vận động viên Nga thi đấu tại Olympic. Ông Putin là võ sĩ judo đai đen và từng ra đĩa dạy judo cách đây vài năm.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên