Tổng thống Trump đe dọa hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều

Cập nhật: 23-05-2018 | 14:43:58

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Ngày 22/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố “nhiều khả năng” cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ không diễn ra trong tháng 6/2018.

Trả lời báo giới trước cuộc gặp người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in đang ở thăm Mỹ, Tổng thống Trump cho biết Nhà Trắng vẫn đang tiến hành công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump khẳng định ông sẵn sàng dời cuộc gặp sang thời điểm khác hoặc thậm chí hủy bỏ, nếu như không đạt được một số điều kiện nhất định.

Tổng thống Trump nhấn mạnh, một trong những điều kiện để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, đó là Bình Nhưỡng phải từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Cùng ngày, theo hãng tin Reuters, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng cho hay, nước này vẫn hy vọng về cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên, đã được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 12/6 tới, song khẳng định sẽ không nhượng bộ trước cuộc gặp lịch sử vốn dự kiến thảo luận về việc phi hạt nhân hóa.

Phát biểu trên đài Fox News chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gặp người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng, ông Pence nói: "Những kế hoạch tiếp tục hướng tới cuộc gặp thượng đỉnh, chúng tôi vẫn cởi mở, chúng tôi vẫn hy vọng. Tuy nhiên, hãy để tôi làm rõ rằng không có điều gì thay đổi trong chính sách của Mỹ. Không có sự nhượng bộ nào được đưa ra và không có gì đã được định sẵn."

Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, ngày 22/5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gặp một số quan chức an ninh hàng đầu của Mỹ và kêu gọi tiếp tục các nỗ lực để đảm bảo sự thành công của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Theo Phủ Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh), tham dự cuộc gặp này có Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton.

Tổng thống Moon Jae-in đã chúc mừng hai quan chức này nhân dịp họ vừa nhậm chức vào tháng Tư vừa qua.

Thông báo của Nhà Xanh nêu rõ, nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã đánh giá cao các quan chức đối ngoại và an ninh của Mỹ - những người đang chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra vào tháng tới, và đề nghị họ đẩy mạnh các nỗ lực để đảm bảo cuộc gặp thượng đỉnh này được tổ chức thành công.

Tổng thống Moon Jae-in đã tới Washington hôm 21/5, bắt đầu chuyến thăm Mỹ trong 2 ngày.

Theo kế hoạch, ông sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh song phương với Tổng thống Trump trong ngày 22/5, thảo luận về những chiến lược liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới.

Mỹ muốn chứng kiến việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược, song cảnh báo mới đây nhất của Bình Nhưỡng làm dấy lên sự hoài nghi về việc liệu Triều Tiên có từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân của nước này hay không.

Bình Nhưỡng mới đây cũng đã hủy cuộc hội đàm cấp cao với Seoul dự kiến diễn ra ngày 16/5 tại làng đình chiến Panmunjom, đồng thời cảnh báo hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều để phản đối cuộc tập trận chung Thần Sấm (Max Thunder) của Mỹ và Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng cũng chỉ trích đòi hỏi của Mỹ về việc Triều Tiên phải nhượng bộ cũng như từ bỏ vũ khí hạt nhân vô điều kiện./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên