TP.Thủ Dầu Một: Quyết tâm phòng, chống dịch bệnh hiệu quả

Cập nhật: 02-02-2021 | 08:33:11

Sáng 1-2, liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19 N.T.M.A, sinh năm 2002, sinh viên lớp sư phạm tiểu học D20 GDTH01, trường Đại học Thủ Dầu Một, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tỉnh đã cử lực lượng cùng công an, dân phòng, dân quân lập chốt và phong tỏa toàn bộ lối vào trường Đại học Thủ Dầu Một. Lãnh đạo UBND các phường đã cử cán bộ vận động người dân thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh.

 

Do lệnh phong tỏa được thiết lập khá bất ngờ, nên người dân phải nhờ sự trợ giúp từ người thân mua sắm, sau đó nhờ lực lượng chuyển vào giúp bên trong (Ảnh chụp tại chốt trực tổ 1 - 2, khu phố 5, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một)

 Người dân chấp hành nghiêm lệnh phong tỏa

Ghi nhận của P.V sáng sớm cùng ngày, trên các con hẻm, lối vào ở các trục đường Lê Hồng Phong qua khu phố 5 và khu phố 7, đường ĐT743, đường Trần Văn Ơn (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) đều được lực lượng phong tỏa, túc trực “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Do lệnh phong tỏa được thiết lập trong đêm khuya nên người dân khu vực này khá bất ngờ khi biết tin vào sáng sớm, bởi hầu hết bà con không kịp chuẩn bị lương thực, nhu yếu phẩm và đồ dùng sinh hoạt thiết yếu. Có người đi làm tăng ca, sáng sớm trở về nhà thì không được vào nhà, phải thực hiện việc đi khai báo y tế tại chính quyền địa phương. Vì thế, nhiều gia đình phải nhờ sự trợ giúp từ người thân bên ngoài đi mua sắm các vật dụng, sau đó nhờ lực lượng chuyển vào giúp.

Trao đổi với P.V qua điện thoại, anh Nguyễn Thanh Nhàn, nhà ở khu vực cách ly tại khu phố 5, cho biết: “Đến trưa cùng ngày, người dân trong khu vực đã quen dần với việc ở yên trong nhà, chỉ ra ngõ nhận hàng tiếp tế lúc cần. Chỉ mong trong khu vực này dịch bệnh không phát sinh thêm để bà con yên tâm” .

Sáng sớm cùng ngày, nhận được tin báo của con trai là sinh viên ở trọ gần khu vực trường Đại học Thủ Dầu Một bị phong tỏa, vợ chồng ông Lê Hòa Hiệp ở huyện Bàu Bàng tức tốc phóng xe gắn máy về TP.Thủ Dầu Một: “Khi ở nhà, tôi đã biết dù có xuống đây cũng không được vào bên trong khu vực cách ly, chỉ gọi con ra ở khu vực rào chắn trò chuyện, trấn an con yên tâm thực hiện việc cách ly, xem cháu có thiếu thứ gì trong những ngày tới để chúng tôi mua sắm, nhờ cán bộ chuyển vào bên trong giúp cháu. Từ nhỏ đến giờ chưa có tết nào cháu xa ba mẹ”, ông Hiệp chia sẻ.

Đến đầu giờ chiều ngày 1-2, lực lượng các phường đã tổ chức phát tờ rơi đến tất cả các cửa hàng, tiệm kinh doanh. Theo đó, các quán ăn, cà phê trên địa bàn thành phố chỉ được bán cho khách mang về. Các loại hình dịch vụ vui chơi giải trí không cần thiết như phòng tập gym, karaoke, massage... tạm thời đóng cửa chờ đến khi có chỉ đạo mới của thành phố. Anh Phạm Minh Tâm, chủ quán cà phê trên đường 30-4, phường Phú Hòa, chia sẻ: “Khoảng 9 giờ sáng 1-2, khi được lực lượng khu phố nhắc nhở, tôi đã ngưng ngay việc tiếp nhận khách vào quán như mọi ngày và chỉ bán cho khách mang về. Biết là thất thu nhưng vì phòng, chống dịch bệnh nên phải chấp hành nghiêm qu y định”.

Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết theo chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như TP.Thủ Dầu Một, toàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh. Địa bàn phường Phú Cường có khoảng 1.000 hộ kinh doanh, là trung tâm mua sắm lớn của cả tỉnh. Những ngày gần tết như hiện nay, tiểu thương nhập về một lượng hàng hóa rất lớn để bán tết; nếu tạm ngừng kinh doanh sẽ gây thiệt hại không nhỏ cho tiểu thương. Tuy nhiên, phòng, chống dịch bệnh là trên hết. Toàn bộ người dân trên địa bàn phải thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và địa phương.

Hạn chế tối đa di chuyển ra khỏi địa bàn

Ngày 31-1, UBND TP.Thủ Dầu Một đã có công văn hỏa tốc về việc thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27-3-2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31- 3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gửi các cơ quan, ban ngành, đơn vị sự nghiệp công lập TP.Thủ Dầu một và UBND các phường.

Đối với phường Phú Hòa (nơi có ca nhiễm Covid-19), UBND thành phố yêu cầu thực hiện nghiêm việc cách ly y tế vùng có dịch Covid-19 (khu phố 5 và nhà trọ Nguyễn Ngọc Nga, tại khu phố7) trong vòng 15 ngày theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ kể từ 0 giờ ngày 1-2-2021 đến 0 giờ ngày 15-2-2021. Tạm đóng cửa các địa điểm: Tiệm hớt tóc Hùng Tokyo, trường Cao đẳng Y tế Bình Dương (đường Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa), lẩu băng chuyền Kichi Kichi (khu phố 2, phường Phú Thọ), Hướng nghiệp Á - Âu chi nhánh Bình Dương (phường Chánh Nghĩa).

Đối với các phường Phú Cường, Phú Lợi, Phú Thọ, Chánh Nghĩa và các khu còn lại của phường Phú Hòa, UBND thành phố yêu cầu UBND các phường triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15/CT-TTg và một số nội dung của Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà và chỉ ra ngoài trong trường hợp cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

UBND TP.Thủ Dầu Một cũng yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện; thực hiện các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch bệnh của các cơ quan chức năng và cộng đồng. Người đứng đầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa dịch vụ chịu trách nhiệm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở của mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về cán bộ, nhân viên lây nhiễm bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh tại công sở. Hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn này sang địa bàn khác; dừng di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác.

“Đối với các phường khác, thành phố yêu cầu UBND các phường quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm các nội dung theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, ban ngành thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc và thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện nội dung trên; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh xảy ra tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình”.

(Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một)

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên