WHO kêu gọi các nhà sản xuất vaccine COVID-19 hạn chế tăng giá

Cập nhật: 05-08-2021 | 10:34:52

Vaccine ngừa COVID-19. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 4/8 đã kêu gọi các nhà sản xuất vaccine ngừa COVID-19 giữ giá ở mức thấp và phải chăng, sau khi có thông tin rằng hai nhà sản xuất vaccine lớn sẽ tăng giá bán cho Liên minh châu Âu (EU).

Theo một số nguồn báo cáo hồi đầu tháng này, Pfizer/BioNTech và Moderna sẽ tăng giá cho vaccine ngừa COVID-19 sử dụng công nghệ mRNA của họ.

Lý do đưa ra là hai nhà sản xuất đã điều chỉnh chúng để phù hợp đối phó với các biến thể virus mới.

Theo tờ Financial Times, dự kiến, mỗi liều vaccine Pfizer sẽ tăng từ 15,5 euro lên 19,5 euro (18,35 USD lên 23 USD), còn vaccine Moderna từ 19 euro lên 21,5 euro (22,5 USD lên 25,45 USD).

Bà Mariangela Simao, quan chức của WHO phụ trách vẫn đề tiếp cận thuốc, vaccine và dược phẩm, đã phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 4/8 rằng cả Pfizer và Moderna đã tăng công suất, đa dạng hóa các khu vực sản xuất cũng như tăng hiệu quả của dây chuyền sản xuất.

Bà nhấn mạnh trong tình huống thị trường bình thường, những yếu tố này sẽ dẫn đến giá giảm, chứ không phải một mức giá ngày càng tăng.

Quan chức của WHO cũng lưu ý nhu cầu vaccine ngừa COVID-19 trên thị trường hiện tại đang rất cao so với sản xuất.

Vì vậy, WHO kêu gọi các công ty giữ giá ở mức phải chăng và không tăng giá.

Về phần mình, EU đã chấp nhận trả mức giá cao hơn cho vaccine của hai hãng trên.

Một quan chức EU cho biết giá vaccine tăng lên vì đã có thêm bằng chứng về tính hiệu quả của vaccine cùng tác động tích cực của chúng khi giúp nhiều nền kinh tế mở cửa trở lại và phục hồi sau giai đoạn suy thoái do dịch bệnh.

EU đang trên đà đạt được mục tiêu có ít nhất 70% dân số trưởng thành được tiêm phòng đầy đủ vào cuối mùa Hè này.

Hiện Cơ quan Dược phẩm của EU (EMA) đã cấp phép sử dụng cho bốn loại vaccine của các hãng Pfizer/BioNTech, Moderna, AstraZeneca và Johnson&Johnson.

Hồi tháng Năm, EU cho biết vào cuối tháng Chín tới sẽ có thể nhận được hơn một tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 từ bốn hãng dược phẩm này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên