“5K” + vắc xin - lá chắn an toàn

Cập nhật: 11-03-2022 | 08:05:34

Sau đợt bùng phát lần thứ 4, đến nay dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước. Số ca nhiễm mới hàng ngày tăng vọt trong cộng đồng. Biến thể mới Omicron lây lan nhanh nhưng khi nhiễm người bệnh chỉ có triệu chứng nhẹ, thậm chí không có triệu chứng rõ ràng. Vì vậy nguy cơ dịch bệnh nhiễm lây lan nhanh, rộng trong cộng đồng nếu mọi người không tuân thủ thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế hoặc có biểu hiện chủ quan, lơ là…

Cùng với thực hiện “5K”, hiện nay cả nước đang thực hiện quyết liệt, thần tốc chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 do Bộ Y tế đã phát động với mục tiêu hoàn thành tiêm mũi 3 trong quý I-2022, cho người từ 18 tuổi trở lên; hoàn thành việc tiêm mũi thứ 2 cho người từ 12 - 17 tuổi trong tháng 3-2022 và chuẩn bị chiến dịch tiêm cho trẻ từ 5 - 11 tuổi, nghiên cứu tiêm mũi thứ tư và tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi… Để sớm đạt được mục tiêu trên, Bộ Y tế đã tập trung đẩy mạnh tốc độ tiêm chủng.

Với nỗ lực không để người dân nào bị bỏ sót trong đợt tiêm chủng, hiện các cấp chính quyền trong tỉnh không chỉ tổ chức tiêm đại trà, mà còn triển khai tiêm lưu động cho những người có bệnh lý nền, người lớn tuổi. Có địa phương tích cực, kịp thời rà soát biến động dân số, thực hiện tiêm xuyên tết, xuyên đêm. Song song với việc đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19, Bộ Y tế còn không ngừng khuyến cáo người dân nên tiếp tục thực hiện các biện pháp 5K để hạn chế tối thiểu khả năng lây lan của dịch bệnh. Vì hiệu quả phòng bệnh của vắc xin không phải là tuyệt đối. Thích ứng an toàn, linh hoạt để phòng chống dịch bệnh hiệu quả trong trạng thái “bình thường mới” phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của mỗi người dân, để ai ai cũng đều ghi nhớ và thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các khuyến cáo về “5K + vắc xin”. Vì theo dự đoán của các chuyên gia y tế, vi rút SARS-CoV-2 sẽ có thể còn tiếp tục biến đổi và tạo ra những biến chủng mới nguy hiểm hơn trong tương lai. Vậy nên, bất kể tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp hay tạm thời được kiểm soát, chúng ta vẫn không được chủ quan mà bỏ qua “5K + vắc xin”.

Vắc xin là lá chắn quan trọng, an toàn nhất trong phòng, chống dịch bệnh. Tiêm vắc xin sớm hơn, tăng cường mũi thứ 3 sẽ an toàn hơn. Song song đó, cần đề cao ý thức người dân, chấp hành nghiêm thông điệp “5K”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân tự biết cách phòng, chống dịch; tăng cường lực lượng y tế cơ sở. Tiếp tục thực hiện nghiêm và linh hoạt, hiệu quả công thức “5K + vắc xin + ý thức người dân”.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên