Chủ động thích nghi trong giai đoạn mới

Cập nhật: 08-03-2022 | 08:03:16

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Nói phụ nữ là nói phân nửa xã hội. Nếu không giải phóng phụ nữ thì không giải phóng một nửa loài người. Nếu không giải phóng phụ nữ là xây dựng chủ nghĩa xã hội chỉ một nửa”. Chính vì vậy, các chủ trương phát triển xã hội của Đảng luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ phát triển và thúc đẩy bình đẳng giới. Tùy vào từng giai đoạn mà chủ trương của Đảng có sự thay đổi phù hợp. Trong giai đoạn đổi mới hiện nay, phụ nữ cần chủ động thích nghi để hoàn thành nhiệm vụ mới

Xã hội xã hội chủ nghĩa mà Đảng và nhân dân ta đang xây dựng luôn hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn, dựa trên nền tảng lợi ích chung của toàn xã hội, hài hòa với lợi ích chính đáng của từng cá nhân. Phát triển văn hóa, xây dựng con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của công cuộc đổi mới, trong đó thực hiện bình đẳng giới là một trong những tiêu chí của một xã hội tiến bộ và văn minh. Để góp phần thực hiện mục tiêu trên trong tình hình mới hiện nay, đòi hỏi phụ nữ phải có quyết tâm mới, đạo đức mới, tác phong mới để làm tròn nghĩa vụ mới. Trên cơ sở nền tảng đó, vấn đề đặt ra đối với phụ nữ là làm thế nào để vượt qua những định kiến của xã hội về vai trò của giới vốn đã ăn sâu vào nhận thức của một bộ phận người dân; làm sao để xã hội công nhận sự cần thiết của phụ nữ trong việc tham gia bình đẳng vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong gia đình, cộng đồng, trong kinh doanh và hoạt động chính trị… vì sự phát triển tích cực và bền vững. Phụ nữ Việt Nam bao đời với truyền thống đấu tranh anh dũng và lao động cần cù, không ít những tấm gương ngời sáng với 8 chữ vàng: “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”, thì nay phụ nữ tiến bộ cần có sự chủ động thích nghi với những yêu cầu của thời đại mới. Để chủ động thích nghi với những yêu cầu của thời đại mới, phụ nữ cần ý thức rõ giá trị của bản thân trong việc xây dựng gia đình và phát triển xã hội; khắc phục nhược điểm trông chờ, ỷ lại và sự tự ti bằng cách xây dựng lập trường tư tưởng vững vàng, không ngừng nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, kiến thức chuyên môn. Một suy nghĩ đúng đắn, một tinh thần lạc quan là nền tảng đầu tiên mà phụ nữ hiện đại cần hướng đến để có được cuộc sống tích cực. Bên cạnh đó, vẻ đẹp tri thức là điều không thể thiếu để tạo nên khí chất của người phụ nữ hiện đại. Phụ nữ cần nâng cao tinh thần làm chủ, cố gắng học tập và phấn đấu. Phụ nữ thời đại mới phải có quyết tâm mới, đạo đức mới, tác phong mới để làm tròn nghĩa vụ mới, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng xã hội mới. Nhìn từ thực tế, những bất bình đẳng về giới gây thiệt thòi cho phụ nữ luôn ngấm ngầm tồn tại theo cách này hay cách khác đã đặt ra những thách thức, đòi hỏi công cuộc giải phóng phụ nữ phải có tầm nhìn mới. Để giải quyết vấn đề này, cùng với việc củng cố, tăng cường, phát huy sự tiến bộ của phụ nữ theo chủ trương của Đảng, phụ nữ cần có niềm tin, ý chí vững vàng, chủ động thích nghi để khẳng định vai trò, vị thế trong giai đoạn mới hiện nay.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên