Ứng xử với Covid-19 trong “bình thường mới”

Cập nhật: 09-03-2022 | 07:42:59

Trước những diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, mỗi người trong chúng ta cần xác định cách ứng xử phù hợp, an toàn và linh hoạt để sống chung an toàn với dịch bệnh. Vắc xin, “5K” và ý thức phòng, chống dịch bệnh vẫn là những quy tắc cần phải trở thành thói quen đối với mỗi người, đi cùng với đó là một tinh thần bình tĩnh nhưng không chủ quan, lơ là.

Trải qua những ngày tháng không thể nào quên của năm 2021 chiến đấu với dịch bệnh Covid-19 đầy gian nan, vất vả, người dân trong tỉnh nói chung hiện đã có sự bình tĩnh và chủ động trong ứng phó với dịch bệnh. Tinh thần này là cơ sở để tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trước diễn biến mới trong những ngày vừa qua. Hiện, Covid-19 dù vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng đã được coi là một bệnh đặc hữu, thông thường.

Tuy nhiên, trong sự bình tĩnh của người dân, thấp thoáng đâu đó vẫn có những biểu hiện của sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác đối với dịch bệnh. Đó là sự nhận thức chưa thật đầy đủ về các biện pháp phòng, chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”, “Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”. Điều này sẽ đem lại những bất lợi, thậm chí là nguy cơ để dịch bệnh với biến chủng Omicron lây lan trên diện rộng. Do đó, cùng với cách chủ động ứng phó và các biện pháp phòng, chống dịch của ngành chức năng, người dân cũng cần xác định việc tiêm vắc xin phòng Covid-19, thực hiện “5K” phải trở thành quy tắc tuân thủ tất yếu trong cuộc sống “bình thường mới”. Có như vậy, chúng ta mới “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”, sống chung an toàn với dịch bệnh.

Chứng kiến những hậu quả đau thương, nặng nề do dịch bệnh gây ra và có thể là những biến chứng hậu Covid-19, có lẽ mỗi người chúng ta nên bắt đầu một ngày mới bằng những câu hỏi: Chúng ta nhận thức đầy đủ về Covid-19, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh này chưa (?). Chúng ta đã thực sự có ý thức, trách nhiệm với cộng đồng và đã thật sự yêu thương con người chưa (?). Từ đó, mỗi người trong chúng ta sẽ có cách ứng xử phù hợp với Covid-19, cũng như một tâm thế an toàn, thái độ sống tích cực, lạc quan để thích nghi và vượt qua đại dịch

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết
Tags
5K

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=311
Quay lên trên