ADB-IE triển khai sáng kiến phát triển hạ tầng ASEAN

Cập nhật: 03-05-2013 | 00:00:00

Trong khuôn khổ hội nghị thường niên lần thứ 46 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đang diễn ra tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, ADB và doanh nghiệp quốc tế (IE) của Singapore ngày 3-5 đã ký văn bản cam kết triển khai sáng kiến đối tác công tư (PPP) nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng trong phạm vi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Theo sáng kiến này, ADB sẽ làm việc với các cơ quan chức năng của Singapore do IE dẫn đầu, nhằm tăng cường sự tham gia và đầu tư của lĩnh vực tư nhân trong các dự án PPP khu vực.

Tổng vốn đầu tư theo sáng kiến trên là 9 triệu USD trong vòng ba năm và số tiền này do ADB cùng các cơ quan Singapore, đứng đầu là IE Singapore đóng góp.

Đây là một trong những sáng kiến cụ thể đầu tiên được triển khai sau văn bản ghi nhớ (MoU) mà Chính phủ Singapore đã ký với ADB hồi năm ngoái nhằm tăng cường hợp tác vì sự phát triển bền vững. Mục đích của sáng kiến này là giúp nhu cầu phát triển hạ tầng trong khu vực, hướng tới việc thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015. Ước tính ASEAN cần khoảng 60 tỷ USD/năm trong thập niên tới để phát triển hạ tầng.

Ông Kunio Senga, Phó Tổng Giám đốc Cục Đông Nam Á của ADB cho biết mặc dù đạt được mức tăng trưởng mạnh song cơ sở hạ tầng của khu vực này nói chung vẫn tụt hậu so với mức trung bình của châu Á.

Nhu cầu phát triển cơ sở hạn tầng hiện vượt quá khả năng tài chính của các chính phủ và các ngân hàng phát triển. Do đó, điều quan trọng là phải thu hút lĩnh vực tư nhân tham gia nếu ASEAN tiếp tục các dự án xây dựng và phát triển.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên