Ngoại trưởng Trung Quốc hội đàm với ông Lê Lương Minh

Cập nhật: 03-05-2013 | 00:00:00

  Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị Ngày 2-5, tân Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tới thăm Ban thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở thủ đô Jakarta của Indonesia và có cuộc gặp với Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh.

Trong cuộc gặp, hai bên đã trao đổi quan điểm về một loạt vấn đề cùng quan tâm, trong đó tập trung vào phương thức tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc gặp, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh nêu rõ hợp tác ASEAN-Trung Quốc đã được mở rộng trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong 10 năm qua. Trong thời gian tới, hai bên cần tiếp tục đẩy mạnh nỗ lực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược song phương trên cơ sở những thành tựu đã đạt được.

Cũng theo Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh, trong năm nay ASEAN và Trung Quốc sẽ tiến hành kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược và hiện hai bên đang lên kế hoạch hoạt động cho sự kiện này, trong đó có việc tổ chức Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc ở Bắc Kinh vào cuối năm.

Ông Lê Lương Minh cho rằng ASEAN và Trung Quốc cần tăng cường hợp tác hơn nữa trong một số lĩnh vực, như chống tội phạm xuyên quốc gia, hợp tác hàng hải, kết nối ASEAN, thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA), hợp tác về khoa học, công nghệ, y tế, thực phẩm và an ninh năng lượng.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định các nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc rất coi trọng quan hệ với ASEAN và ủng hộ một cách mạnh mẽ vai trò trung tâm của ASEAN trong hợp tác Đông Á.

Ông nhấn mạnh cam kết của Trung Quốc hỗ trợ mạnh mẽ nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN, cũng như quá trình hội nhập của ASEAN.

Chia sẻ quan điểm của Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh về những lĩnh vực ưu tiên hợp tác, Bộ trưởng Vương Nghị cho biết Trung Quốc sẽ tập trung hợp tác với ASEAN trước hết trong việc thực hiện Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN, tăng cường hợp tác hàng hải và các nỗ lực hướng tới Hiệp định Quan hệ Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Cũng tại cuộc gặp, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị còn trao đổi quan điểm về Biển Đông, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo đầy đủ và thực hiện hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) để tiến tới ký kết Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông cũng như trong khu vực.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đã mời Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh thăm chính thức Trung Quốc.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên