Ấm lòng người lao động khi xuân về

Cập nhật: 24-12-2022 | 09:16:57

Trong gần 1.300 doanh nghiệp (DN) báo cáo kế hoạch thưởng tết với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, chỉ có 7 DN không có thưởng tết. Mức thưởng tết năm nay bình quân đạt hơn 6 triệu đồng/người. Qua tìm hiểu, những tháng cuối năm, rất nhiều DN gặp khó khăn vì thiếu đơn hàng, nguyên vật liệu nhưng vẫn nỗ lực để có thưởng tết cho người lao động (NLĐ).


Ngoài thưởng tết, nhiều DN còn tổ chức tiệc tất niên và các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao cho NLĐ dịp cuối năm

Dù khó khăn vẫn thưởng tết

Ghi nhận của P.V, những ngày gần đây, rất nhiều DN tổ chức tất niên, vui xuân, đón tết sớm cho NLĐ, công bố thưởng tết khiến NLĐ phấn khởi, gắn bó với công việc của mình. Bà Trương Thị Thúy Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Giày da Bình Dương, Giám đốc Công ty TNHH Liên Phát (TP.Dĩ An) chia sẻ: “Rất nhiều DN giày da trên địa bàn tỉnh gặp phải khó khăn chung, nên những tháng cuối năm chủ yếu duy trì hoạt động. Tuy khó khăn nhưng các DN vẫn có thưởng tết cho công nhân, khoảng từ 5-7 triệu đồng/người, chỉ vài DN thưởng 3 triệu đồng (đây là số ít đặc biệt khó khăn). Hiệp hội cũng đã vận động NLĐ chia sẻ với DN để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Chị Phan Thị Thu Hà, công nhân Công ty TNHH Liên Phát tâm sự: “Rất vui khi DN công bố mức thưởng tết từ 7-10 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, mỗi người còn được hỗ trợ tiền tàu xe, quà với trị giá từ 1-2 triệu đồng tùy vào thâm niên, tay nghề. Có thể thấy, đây là nỗ lực rất lớn từ phía DN chúng tôi. Những tháng qua, có lúc DN cho NLĐ nghỉ làm 1 đến 2 ngày/tuần nhưng vẫn trả đủ lương. Khoảng 1.000 lao động đang được duy trì việc làm, chưa ai mất việc”.

Tại phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, Ban Giám đốc Công ty Bradsense cũng vừa thông báo tin vui đến NLĐ khi đưa ra mức thưởng tết từ 5-10 triệu đồng tùy vào thâm niên, tay nghề của công nhân. Cùng với đó, công ty tổ chức tất niên, ca nhạc mừng xuân, tặng mỗi người một phần quà tết trị giá 300.000 đồng. Mức thưởng này chỉ đạt mức trung bình, nhưng đây là nỗ lực lớn của Ban Giám đốc công ty bởi nhiều tháng nay công ty gặp không ít khó khăn. Bà Lê Hồng Ngọc, Giám đốc nhân sự Công ty Bradsense chia sẻ: “Công ty gặp khó khăn cả về đơn hàng lẫn nguyên vật liệu. Ban Giám đốc công ty đã chăm lo cho NLĐ bằng tất cả khả năng của mình, mong NLĐ thông cảm, chia sẻ. Nếu qua năm, việc kinh doanh, xuất khẩu công ty tốt hơn, đời sống NLĐ sẽ được chăm lo chu đáo hơn rất nhiều”.

Anh Nguyễn Văn Tâm, công nhân Công ty TNHH Techtroniec Industries Việt Nam (TX.Tân Uyên) chia sẻ: “Công đoàn công ty vừa tổ chức vui tết sớm cho hàng ngàn cán bộ, công nhân viên của công ty qua các chương trình ngày hội ẩm thực 3 miền, thi duyên dáng thanh lịch, ca hát... tạo sân chơi lý thú cho NLĐ. Dù năm nay gặp phải khó khăn chung nhưng công ty vẫn có kế hoạch thưởng tết như mọi năm, cùng với đó là các chương trình tặng quà, thăm hỏi NLĐ, đặc biệt là lao động có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua những hoạt động như thế, chúng tôi gắn bó với DN mình hơn”.

Bảo đảm mọi nhà đều có tết

Năm nay, biết trước đời sống NLĐ gặp khó khăn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch chăm lo đời sống NLĐ rất sớm, chu đáo với hơn 300 tỷ đồng chăm lo tết bằng các hoạt động thiết thực như: Chợ tết công đoàn, thăm hỏi, tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động ở lại Bình Dương đón tết, chăm lo trẻ em mồ côi, khám bệnh miễn phí, các chương trình văn nghệ, vui xuân... Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh còn tổ chức chương trình “Chuyến tàu xuân nghĩa tình” tặng 5.000 vé tàu khứ hồi đưa NLĐ các tỉnh miền Trung, miền Bắc về quê đón tết với tổng kinh phí 20 tỷ đồng. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở còn tặng 2.700 vé xe trị giá hơn 2 tỷ đồng... nhằm tạo điều kiện cho công nhân về quê đón tết, sum vầy với gia đình sau thời gian dịch bệnh.

Các chương trình chăm lo tết cho NLĐ sẽ chính thức khởi động vào tối 30-12-2022 (tức 8-12-2022 âm lịch) với chương trình “Tết sum vầy” xuân Quý Mão 2023 tại sân vận động Trung tâm Văn Hóa Thể thao và Truyền thông TX.Tân Uyên. Chương trình gắn với các hoạt động “Chợ tết công đoàn 2023” sẽ bán giảm giá ưu đãi các mặt hàng và các dịch vụ phục vụ tết, các hoạt động trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ, tư vấn pháp luật, tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho NLĐ. Dự kiến có 1.000 lao động có hoàn cảnh khó khăn từ TX.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên, huyện Phú Giáo được mời dự. Ban Tổ chức chương trình sẽ tặng phiếu mua hàng giảm giá cho 1.000 lao động tham dự, mỗi phiếu trị giá 200.000 đồng. UBND tỉnh và các địa phương sẽ trao quà hỗ trợ cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tặng vé “Chuyến tàu xuân nghĩa tình”, “Chuyến xe xuân nghĩa tình”...

Cùng với việc dự báo một số ít DN quá khó khăn, không có thưởng tết cho NLĐ, LĐLĐ tỉnh cũng đã có kế hoạch dự trù để chăm lo. Đó là chỉ đạo LĐLĐ cấp huyện rà soát, sử dụng nguồn kinh phí công đoàn để tặng quà, tiền cho NLĐ khó khăn. LĐLĐ các huyện, thị, thành phố còn vận động các DN, nhà hảo tâm hỗ trợ thêm. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh chủ động đề xuất với UBND tỉnh hỗ trợ 46.000 phần quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn (mỗi suất quà gồm 1 triệu đồng tiền mặt và 1 phần quà, tăng gấp đôi so với tết năm 2022). LĐLĐ tỉnh còn tặng 100.000 suất quà hỗ trợ cho NLĐ khó khăn được tích từ nguồn kinh phí công đoàn, cũng như chỉ đạo Công đoàn cơ sở sử dụng tất cả nguồn tài chính công đoàn để dồn lực chăm lo cho NLĐ.

Đối với NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, không có thưởng tết, hay hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng được chính quyền địa phương cấp xã, phường rà soát hỗ trợ mỗi gia đình một phần quà trị giá không dưới 500.000 đồng. Dù tình hình chung vẫn còn không ít khó khăn, nhưng với việc thống nhất chăm lo đời sống NLĐ của tất cả các cấp chính quyền và các DN, NLĐ Bình Dương đã cảm thấy ấm lòng khi tết đến, xuân về.

Các chương trình chăm lo tết cho NLĐ sẽ chính thức khởi động vào tối 30-12-2022 (tức 8-12-2022 âm lịch) với chương trình “Tết sum vầy” xuân Quý Mão 2023 tại sân vận động Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thông TX.Tân Uyên. Chương trình gắn với các hoạt động “Chợ tết công đoàn 2023” sẽ bán giảm giá ưu đãi các mặt hàng và các dịch vụ phục vụ tết, các hoạt động trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ, tư vấn pháp luật, tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho NLĐ. Dự kiến có 1.000 lao động có hoàn cảnh khó khăn từ TX.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên, huyện Phú Giáo được mời dự.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1190
Quay lên trên