Anh, Mỹ thề trả đũa nhóm khủng bố bắt con tin tại Algeria

Cập nhật: 21-01-2013 | 00:00:00

Bộ Nội vụ Algeria hôm 20-1 xác nhận đã tìm thấy 25 thi thể của những người bị bắt cóc bên trong tổ hợp khí đốt, phía Đông Nam quốc gia này. 9 con tin người Nhật Bản đã bị hành quyết ngay trong 72 giờ đầu sau khi xảy ra vụ bắt cóc. 3 công dân Anh, 1 công dân Mỹ bị thiệt mạng, số phận của 4 công dân Anh và 2 công dân Mỹ khác vẫn chưa được xác định.

  Cảnh sát đặc nhiệm canh gác trước cổng một bệnh viện gần khu liên hợp In Amenas, nơi những phần tử Hồi giáo vũ trang bắt cóc vài trăm con tin tại Algeria, hôm 19-1

Truyền hình Algeria hôm qua phát đi cuộn băng ghi âm của những kẻ khủng bố tại tổ hợp khí đốt In Amenas, đe dọa cho nổ tung cơ sở này và "hành quyết" các con tin người Mỹ, trừ phi chính phủ nước này thả 100 tù nhân, bị coi là những kẻ khủng bố có liên quan tới tổ chức Al Qaeda. Các con tin được giải thoát cho biết vụ tấn công chủ yếu nhằm vào các chuyên gia, kỹ sư, người lao động đến từ Mỹ và các nước phương Tây. Đa phần trong số 100 công dân nước ngoài có mặt tại tổ hợp này đã trốn thoát hoặc được giải cứu, sau chiến dịch giải cứu con tin của phía Algeria.

Ngoại trưởng Anh, William Hague, cho biết: “Chúng tôi đã đưa các công dân Anh về nước và hãng BP sẽ đưa những người còn lại trở về trên các chuyến bay riêng, để mọi người có thể sớm đoàn tụ với gia đình. Chúng tôi hiện vẫn chưa có được những con số chính xác về số công dân Anh đã thiệt mạng hoặc còn sống nhưng vẫn đang bị bắt giữ bởi những kẻ khủng bố”.

Trong phản ứng đầu tiên về sự kiện này, Thủ tướng Anh, David Cameron, đã gọi đây là một "sự kiện tang thương", và cho biết "3 công dân Anh đã thiệt mạng, 3 người khác có thể đã chết, và một số người khác hiện vẫn chưa có thông tin chính xác có thể cũng đã chết".

Trong thông cáo báo chí của mình, Tổng thống Mỹ, Barack Obama nhấn mạnh "những kẻ khủng bố sẽ phải chịu trách nhiệm cho thảm họa đau thương này". Tổng thống Pháp, Francois Hollande gọi “cách xử lý của Algeria là đúng đắn trước một hành động khủng bố”.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua đã triệu tập cuộc họp khẩn để giải quyết vụ bắt con tin tại Algeria. Thủ tướng Abe cho biết chính phủ ông sẽ tiếp tục hành động để mang lại an toàn cho các công dân của mình. Phía Nhật đã cử chuyên gia đến Algeria ngay sau khi có tin về vụ bắt cóc.

Trong tuyên bố chính thức về quan điểm của Chính phủ Mỹ trước sự kiện đau thương này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Leon Panetta, khẳng định sẽ không gửi quân tới Mali, nhưng thề sẽ khiến những kẻ khủng bố phải trả giá cho hành động của mình. “Những kẻ đã tiến hành các hoạt động tấn công vào đất nước, công dân của chúng ta sẽ không có chỗ nào để ẩn náu”.

Theo số liệu của Bộ Nội vụ Algeria, lực lượng hành động đã giải cứu 685 người dân Algeria và 107 công dân các quốc gia khác. 32 kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt tại chỗ. Các đơn vị đặc nhiệm đã tịch thu kho vũ khí lớn của những kẻ khủng bố, trong đó có súng trường, súng AK và súng phóng lựu vác vai. Bọn khủng bố thâm nhập vào Algeria từ Nigeria thông qua lãnh thổ Libya. Mục tiêu chính là bắt cóc người nước ngoài và chuyển họ sang lãnh thổ Mali, nhằm sử dụng trong cuộc đàm phán về chấm dứt các hoạt động quân sự quốc tế tại Mali.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên