Bãi biển là của dân, dân cứ tắm!

Cập nhật: 11-07-2015 | 09:47:38

Đó là phát biểu của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Trần Thọ tại kỳ họp HĐND thành phố này ngày 9-7. Phát biểu đó xuất phát từ thực tế các bãi biển ở Đà Nẵng bị nhà đầu tư “vây kín”, người dân địa phương và du khách không có lối vào để tắm, để thưởng ngoạn cảnh đẹp quê hương!

 Thực tế đó không riêng gì ở Đà Nẵng mà diễn ra phổ biến ở các địa phương ven biển, từ Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận ra đến Nha Trang (Khánh Hòa) và hàng loạt các khu du lịch biển nổi tiếng ở các tỉnh phía Bắc. Thực tế đó đã gây bức xúc trong cộng đồng dân cư ở các địa phương có biển cũng như du khách trong và ngoài nước khi có nhu cầu du lịch biển.

“Bãi biển là của dân, dân cứ tắm, không ai có quyền ngăn cấm, du khách hoặc người dân địa phương nếu bị làm khó khi xuống tắm biển cứ điện thoại trực tiếp cho chính quyền và các cơ quan chức năng giải quyết ngay”, ông Trần Thọ quả quyết vậy. Vị lãnh đạo này còn chỉ đạo các cơ quan chức năng ở địa phương xem xét thu hồi đất ở hàng chục bãi tắm đã “lỡ” cấp cho các nhà đầu tư, trả lại không gian biển cho cộng đồng dân cư và du khách gần xa.

Du lịch Việt Nam, đặc biệt là du lịch biển lâu nay nhận quá nhiều lời than phiền của du khách thập phương. Từ chuyện “chặt chém” bằng giá cả dịch vụ, đến chuyện mua bán gian lận các loại hải sản, đánh đập du khách… tất cả đã làm xấu thêm bộ mặt du lịch Việt Nam, vốn dĩ có quá nhiều vấn đề trong khâu quản lý mà các cơ quan chức năng chưa giải quyết được.

Và, có lẽ bức xúc nhất chính là việc chính quyền các địa phương cứ “vô tư” cấp đất ven biển cho các nhà đầu tư, bất chấp phản ứng của người dân cũng như du khách. Một đất nước có hơn 3.000km bờ biển, có hàng trăm bãi tắm thơ mộng, vậy mà người dân và du khách than phiền khó tìm ra bãi tắm theo nhu cầu là nghịch lý không thể chấp nhận bấy lâu nay. Đành rằng cấp phép, cấp đất cho nhà đầu tư để khai thác thế mạnh du lịch là xu thế tất yếu trong phát triển. Nhưng việc cấp phép rồi cấp luôn quyền khai thác không gian bãi biển để các nhà đầu tư cho mình cái quyền ngăn cấm người dân bước vào là cần phải chấm dứt.

Trả lại bãi biển cho sinh hoạt cộng đồng, các địa phương ven biển cần hành động như những gì mà Đà Nẵng đã và đang thực thi!

 

TRIỆU PHONG

 

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên