Bài học từ Covid, chớ vội quên!

Cập nhật: 04-05-2023 | 09:26:13

Chắc hẳn, trong chúng ta, dù già hay trẻ đều không thể nào quên những tháng ngày sống trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát. Nhắc lại đợt bùng phát dịch lần thứ 4 cách đây 3 năm, bắt đầu từ những ngày sau dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm 2021 để nhắn nhủ rằng, vẫn còn đó nguy cơ bùng dịch nếu chúng ta chủ quan, lơ là, không tuân thủ các khuyến cáo của Bộ Y tế và chính quyền các cấp. Thực tế cho thấy, Covid-19 thường “trỗi dậy” sau những đợt nghỉ lễ hay các lễ hội truyền thống có đông người tham dự.

Kỳ nghỉ lễ năm nay kéo dài nhiều ngày nên tâm lý ai cũng muốn “xả hơi” sau những ngày làm việc vất vả. Ghi nhận tại các điểm du lịch, từ vùng biển đến miền núi những ngày qua đều nườm nượp du khách tề tựu, vui chơi giải trí. Đây cũng chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc số lượng ca mắc Covid-19 thường gia tăng đột biến sau các kỳ nghỉ lễ. Theo thông tin phòng, chống dịch Covid-19 từ Bộ Y tế cho thấy các ca mắc Covid đã có dấu hiệu tăng trong những ngày cuối tháng tư. Còn riêng trong các ngày nghỉ lễ như 1-5 có 1.243 ca mắc mới, ngày 2-5 có 1.202 ca mắc mới, dù có giảm nhẹ về số lượng nhưng đã có 4 ca tử vong, bệnh nhân nặng tăng lên 137 ca chỉ trong 1 ngày...

Rút kinh nghiệm phòng chống dịch, không để dịch tái bùng phát như trước đây và nâng cao khả năng phòng chống dịch, ngay trước lễ tỉnh Bình Dương đã chủ động kích hoạt lại hệ thống phòng, chống dịch Covid-19. Tỉnh yêu cầu tất cả các cơ sở y tế lên phương án thu dung, điều trị bệnh nhân; chủ động công tác giám sát theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh. Cùng với đó, các cơ sở y tế có phương án sẵn sàng tổ chức tốt việc cấp cứu, chăm sóc đối với các bệnh nhân nhiễm Covid-19, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong và thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế bảo đảm khâu hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch; tiếp tục thúc đẩy tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Bên cạnh các giải pháp chuyên môn của ngành y, để nâng cao nhận thức phòng chống dịch, nhất là trước, trong và sau dịp nghỉ lễ, tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường tuyên truyền thực hiện nghiêm, đồng bộ và quyết liệt hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh. Qua đó, góp phần thực hiện tốt thông điệp “2K + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân” và thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trong các tầng lớp nhân dân. Bài học từ Covid còn đó, mọi người chớ vội quên!

K.TÂN

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên