Tiện ích dịch vụ công trực tuyến

Cập nhật: 27-04-2023 | 08:46:43

Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được xem là khâu quan trọng, then chốt trong cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan Nhà nước với tổ chức, công dân. DVCTT ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người dân sử dụng bởi những lợi ích mà nó đem lại trong việc hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) công trên môi trường mạng từ đó giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp (DN) tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Sau hơn một năm nỗ lực thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06), Bình Dương đã đạt nhiều chỉ tiêu với tỷ lệ khá cao, thuộc nhóm đứng đầu cả nước. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó chủ lực là ngành công an, toàn tỉnh đã triển khai 1290/1290 DVCTT; 23/25 dịch vụ công. Bên cạnh đó, Bình Dương còn thực hiện vượt kế hoạch việc nhập dữ liệu hộ tịch trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư… Việc chọn triển khai thực hiện mô hình điểm DVCTT để nhân rộng đang phát huy hiệu quả tại các địa bàn TP.Dĩ An, TP.Thuận An và TP.Thủ Dầu Một…

DVCTT là hình thức thực hiện các giao dịch điện tử giữa các DN, tổ chức, công dân với cơ quan Nhà nước nhằm thực hiện các TTHC. Hệ thống được thiết lập và hoạt động nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, công dân, DN thực hiện các yêu cầu giải quyết thủ tục, hồ sơ hành chính đơn giản, không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm tiết kiệm chi phí đi lại và công sức làm việc. Ngày nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý công việc, quản lý các TTHC đang là xu thế tất yếu. Và, DVCTT đã và đang tạo ra một phương thức giao dịch điện tử hiện đại, minh bạch. Người dân, tổ chức, DN được tiếp cận và sử dụng DVCTT để giải quyết các TTHC có liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của công dân dễ dàng và thuận tiện trên không gian mạng. Đồng thời, việc cung ứng DVCTT giúp cơ quan Nhà nước giảm tải được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh, thuận tiện và khoa học hơn.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ và mang lại nhiều tiện ích cho đời sống xã hội. Trong lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, xã hội số và nền kinh tế số, cần tăng cường công tác tuyên truyền về các tiện ích, vận động, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức, DN kích hoạt tài khoản định danh điện tử để sử dụng rộng rãi DVCTT giải quyết các TTHC nhanh chóng, tiết kiệm, hiệu quả…

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=911
Quay lên trên