Phát triển lên tầm cao mới

Cập nhật: 24-04-2023 | 08:52:44

Trải qua hơn 1/4 thế kỷ xây dựng và phát triển, Bình Dương đã thật sự chuyển mình, từ một tỉnh thuần nông trở thành một địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, đô thị, dịch vụ. Tuy nhiên, trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa, tỉnh cũng đang gặp phải những khó khăn, thách thức không nhỏ. Do đó, phát triển nhanh, hài hòa, bao trùm, toàn diện, bền vững và không để ai ở lại phía sau là quan điểm mà Bình Dương đang hướng tới thực hiện.

Có thể nói, quan điểm phát triển nhanh, hài hòa, bao trùm, toàn diện, bền vững và không để ai ở lại phía sau là “bệ phóng” để Bình Dương vươn lên tầm cao mới trong bối cảnh hiện nay. Thực tiễn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại Bình Dương qua hơn 25 năm qua cho thấy, bên cạnh những thành tựu to lớn về kinh tế - xã hội, tỉnh cũng đang phải xử lý những vấn đề phát sinh. Đó là quá trình di dân, gia tăng dân số cơ học dẫn đến áp lực về hạ tầng xã hội; ô nhiễm môi trường; chất lượng tăng trưởng chưa bền vững…

Để cụ thể hóa chủ trương này, tỉnh xác định phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng xã hội, y tế, giáo dục; tăng cường kết nối cung cầu lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tập trung đào tạo lao động có tay nghề, bảo đảm an sinh xã hội, quan tâm đến những đối tượng khó khăn, yếu thế… Trong bối cảnh tình hình thế giới đang có sự chuyển biến nhanh, khó lường, với các yếu tố rủi ro bất định, tác động lớn trên quy mô toàn cầu, cùng với cả nước, Bình Dương đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; luôn cam kết tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp trên tinh thần đồng hành, chia sẻ khó khăn. Đặc biệt, về đổi mới mô hình tăng trưởng, tỉnh chuyển đổi mô hình sang công nghiệp -đô thị - dịch vụ thông minh, gắn vớiáp dụng khoa học công nghệ, đổi mớisáng tạo để thúc đẩy xây dựng mộthệ sinh thái mới, bổ sung cho hệ sinh thái hiện hữu phù hợp với yêu cầu của nhà đầu tư và của người lao động.

Quan điểm phát triển nhanh, hài hòa, bao trùm, toàn diện, bền vững và không để ai ở lại phía sau không chỉ nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, mà còn được đúc rút ra từ thực tiễn hơn 25 năm xây dựng và phát triển của tỉnh. Điều này phản ánh sự năng động, nhạy bén, sáng tạo của Bình Dương trong nỗ lực vươn lên trở thành hình mẫu phát triển của cả nước.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên