Nông thôn đổi mới, nông dân đổi đời

Cập nhật: 22-04-2023 | 07:34:24

 Nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của Bình Dương cơ bản hoàn thành, nhưng chương trình mục tiêu quốc gia đầy ý nghĩa này vẫn tiếp tục với những chuẩn mực cao hơn, toàn diện hơn. Mục tiêu đó không gì khác hơn chính là mang lại điều kiện thuận lợi để nâng cao giá trị ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn tỉnh nhà ngày càng văn minh, giàu đẹp, cuộc sống người dân vùng nông thôn ngày một nâng cao. 

 Nông thôn Bình Dương hiện tại vẫn còn đó nhiều khiếm khuyết nếu chiếu theo tiêu chí văn minh, hiện đại, nhưng xét trên bình diện tổng thể đã cho thấy sự phát triển mạnh mẽ về nhiều mặt, dáng dấp văn minh, giàu đẹp đang ngày càng thấy rõ. Ai chưa tin cứ việc dạo một vòng trên địa bàn nông thôn tỉnh nhà, từ Dầu Tiếng, qua Bàu Bàng, Phú Giáo, về Bắc Tân Uyên sẽ chứng kiến sự đổi thay, cảm nhận sức sống mới và sẽ củng cố niềm tin phát triển.

Hạ tầng kinh tế kỹ thuật, hạ tầng xã hội của nông thôn Bình Dương được đầu tư mạnh, thay đổi nhanh chóng.Giao thông nông thôn tỉnh nhà không còn nhiều những con đường sỏi đỏ mịt mù bụi bặm hay lầy lội, thay vào đó là những tuyến đường nhựa nóng, bê tông hóa thuận tiện đi lại, giao thương. Hệ thống y tế, giáo dục, cơ sở văn hóa, thể dục thể thao, sinh hoạt cộng đồng… ngày một khang trang, xứng tầm, đáp ứng tốt nhu cầu cư dân nông thôn.

Kinh tế nông thôn phủ kín một nền sản xuất mới, giá trị cao. Cũng là chăn nuôi, trồng trọt nhưng không còn manh mún, nhỏ lẻ, lạc hậu, mà đã chuyển sang sản xuất trang trại, vùng tập trung, chuyên sâu, giá trị tăng cao. Tư duy sản xuất “tự cung, tự cấp” hoặc bó hẹp thị trường nội tỉnh hoàn toàn phá bỏ, nông nghiệp tỉnh nhà đã và đang vươn tới nền sản xuất công nghệ cao, phục vụ thị trường trong và ngoài nước. Và, lẽ đương nhiên, lợi nhuận mang về cho người nông dân ngày một lớn hơn, cuộc sống của họ vì thế đầy đủ, sung túc hơn.

Nhớ lại những năm đầu đổi mới, báo chí nước nhà xuất hiện nhiều bài viết về chuyện nông dân đi thăm ruộng, thăm vườn bằng xe… Dream như minh chứng cho sự đổi thay. Bây giờ câu chuyện đó có phần… lạc hậu. Thăm vườn, đến trang trại bằng xe hơi đời mới tiền tỷ với nông dân Bình Dương dường như là chuyện quá bình thường. Nông dân tỷ phú ở Bình Dương đã là con số nhiều, rất nhiều và vẫn tiếp tục tăng sau những vụ mùa bội thu. Nói rằng nông thôn đổi mới, nông dân đổi đời chính là vậy.q

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên