Ban chỉ huy quân sự TX.Tân Uyên: Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho dân quân tự vệ

Cập nhật: 08-04-2015 | 10:00:02

Những năm qua, nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, LLVT TX.Tân Uyên đặc biệt quan tâm. Sau mỗi lần kiểm tra, phúc tra, đánh giá kết quả huấn luyện từng năm, nhận thức của cán bộ, chiến sĩ DQTV có nâng lên, song vẫn chưa thể đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Trên thực tế, công tác giáo dục chưa thật sự chú trọng yếu tố đổi mới hình thức, phương pháp cho phù hợp với đối tượng DQTV. Nội dung các bài giảng vẫn lệ thuộc vào tài liệu, cán bộ chính trị (kiêm nhiệm giáo viên lên lớp), chưa chú trọng bổ sung những kiến thức mới, những dẫn chứng, minh họa, phân tích sự kiện lịch sử một cách có hệ thống. Hầu hết giáo viên lên lớp sử dụng phương pháp độc thoại theo giáo án, chưa gắn với thực tiễn. Từ đó, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã đã quyết tâm tạo đột phá trong nội dung bồi dưỡng tập huấn cán bộ năm 2015 về “phương pháp dạy học tích cực”, thực hiện đề án đổi mới công tác giáo dục chính trị ở đơn vị cơ sở, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho DQTV 12 xã, phường, 22 Ban CHQS cơ quan, đội tự vệ.

Để chuẩn bị cho buổi tập huấn thành công, Ban CHQS thị xã đã tiến hành các bước kiểm tra, khảo sát lấy ý kiến của đội ngũ cán bộ chính trị viên, chính trị viên phó các xã, phường, cơ quan tổ chức, đội tự vệ về chất lượng, nguyên nhân và một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho DQTV; xác định các nội dung, biện pháp đổi mới nội dung, hình thức phương pháp giáo dục chính trị; bồi dưỡng, thống nhất quy trình soạn thảo, hoàn chỉnh bài giảng, chú trọng kỹ năng soạn bài trên giáo án điện tử (trình chiếu PowerPoint) và những kỹ năng, phương pháp sư phạm cho đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị ở đơn vị. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ nên buổi tập huấn diễn ra theo đúng nội dung và mục tiêu đề ra. Thực hiện thao giảng thử tại buổi tập, các đồng chí chính trị viên phó các xã, phường rất phấn khởi khi được hướng dẫn “phương pháp giảng bài tích cực” trong đó nội dung vấn đáp (đàm thoại) là phương pháp nhằm đổi mới tư duy của người học và phong cách người dạy, đặt câu hỏi để người học trả lời, hoặc người học có thể tranh luận, qua đó lĩnh hội được nội dung bài học; hoặc cán bộ giảng dạy nêu câu hỏi, có thể dưới dạng trắc nghiệm hoặc phân tích tự luận, sau đó kết luận vấn đề thành nội dung học tập, ghi chép hoặc gợi ý để thảo luận ở tổ học tập…

Thực tế đã cho thấy, giáo dục chính trị cho DQTV ở Ban CHQS xã, phường, cơ quan, tổ chức, đội tự vệ trong điều kiện hiện nay là việc đưa bài giảng của giáo viên bằng giáo án điện tử (trình chiếu PowerPoint) là nhu cầu “cần và có” của việc thực hiện đề án “Đổi mới công tác giáo dục ở đơn vị cơ sở trong giai đoạn cách mạng mới” do Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam triển khai thực hiện. Điều này sẽ đem lại hiệu quả cao cho quá trình giảng bài, khơi dậy niềm tin cho người học tinh thần sáng tạo, loại bỏ được tình trạng người học tiếp thu bài giảng một cách thụ động trong các buổi học tập chính trị.

LƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=485
Quay lên trên