Bản tin công đoàn: Nhịp cầu kết nối người lao động với doanh nghiệp

Cập nhật: 21-12-2015 | 09:31:13

Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục công nhân lao động (CNLĐ) là nhiệm vụ chiến lược, trọng tâm trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, nhiều công đoàn (CĐ) công ty đã cho ra mắt bản tin công đoàn (BTCĐ), đó là nhịp cầu kết nối người lao động (NLĐ) với doanh nghiệp (DN) hiện nay.


Công nhân xem bản tin công đoàn Công ty TNHH Sheang Hung Chen

Thiết thực với CNLĐ

BTCĐ đã trở thành công cụ, phương tiện hữu hiệu trong công tác tuyên truyền, giáo dục, góp phần quan trọng vào sự lớn mạnh của CĐ cơ sở trong suốt thời gian qua. Với vai trò là một kênh thông tin, BTCĐ có nhiệm vụ chủ yếu là tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, tuyên truyền chính sách pháp luật, chế độ cho CNLĐ cùng với nhiều nội dung, chuyên mục phong phú khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu vật chất, tinh thần cho CNLĐ trong công ty.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà, Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH LD Chí Hùng cho biết: “NLĐ hiểu biết quyền và lợi ích của mình sẽ biết tự bảo vệ bản thân và tôn trọng pháp luật. Vì vậy, những năm qua, công ty đã tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong CNLÐ bằng nhiều hình thức khác nhau, đặc biệt thông qua BTCĐ. Công ty duy trì BTCĐ 2 tháng phát hành 1 số, chuyển tải đến CNLĐ trong công ty về những thông tin cần thiết luật pháp, sản xuất, kinh doanh, hoạt động CĐ và những thông tin về văn hóa, xã hội…

Anh Nguyễn Văn Tuấn, Công ty Cổ phần - Đầu tư Thái Bình chia sẻ: “Qua BTCĐ mà CNLĐ được nhận hàng quý, chúng tôi không chỉ nắm bắt tình hình nội bộ trong công ty mà còn được phổ biến những thông tin mới về pháp luật liên quan đến CNLĐ. Tôi thật sự vui mừng khi bản tin đã mang lại cho chúng tôi nhiều thông tin bổ ích trong sản xuất, đời sống”.

Cần được nhân rộng

Theo LĐLĐ tỉnh, một số công ty như: Công ty TNHH LD Chí Hùng, Công ty CP - ĐT Thái Bình, Công ty TNHH Hài Mỹ, Công ty TNHH Sheang Hung Chen… đã thực hiện tốt BTCĐ cho CNLĐ. Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ cho biết, NLĐ được coi là một yếu tố quyết định đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Làm thế nào để NLĐ có kiến thức, hiểu biết, yên tâm sản xuất là vấn đề mà các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm. Nội dung BTCĐ cần đổi mới cho phù hợp để đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng, mong muốn phục vụ CNLĐ được tốt hơn. Ở Bình Dương, ngoài một số công ty thực hiện tốt BTCĐ cho NLĐ thì LĐLĐ tỉnh cũng mong muốn các công ty khác học tập để nhân rộng, đưa BTCĐ đến với tất cả CNLĐ trên địa bàn toàn tỉnh.

Để phát huy có hiệu quả BTCĐ cho CNLĐ, ông Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Sheang Hung Chen chia sẻ: “BTCĐ cần biên soạn, chọn lọc những thông tin hay, cần thiết, phù hợp với NLĐ, xây dựng đội ngũ viết bài chuyên nghiệp hơn, hỗ trợ nhuận bút cho cộng tác viên cao hơn để khích lệ họ khai thác, chủ động tìm kiếm những đề tài hay, hấp dẫn người đọc. Có như vậy mới tạo được sự hứng thú để CNLĐ đón đọc BTCĐ nhiều hơn”.

Trò chuyện với chúng tôi, nhiều chủ doanh nghiệp và CNLĐ cho rằng, BTCĐ đã trở thành món ăn tinh thần, là bạn đồng hành, tin cậy của NLĐ. Do đó, cần tập hợp những thắc mắc của CNLĐ về chế độ chính sách, sau đó lựa chọn thời gian phù hợp để giải đáp thắc mắc vào bản tin. Ngoài ra, cần xây dựng và củng cố đội ngũ biên tập có kỹ năng, luôn luôn đề cao vai trò, đáp ứng nhu cầu của NLĐ để họ thấy rằng doanh nghiệp kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ, xây dựng mối quan hệ hài hòa ổn định, tiến bộ trong DN.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên