Bảo đảm an toàn thực phẩm, sức khỏe cho người dân

Cập nhật: 03-02-2020 | 09:50:48

Theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, để tập trung phòng chống bệnh do vi-rút Corona gây ra, sẽ tạm dừng tất cả những lễ hội do Nhà nước tổ chức chưa khai mạc. Tại Bình Dương, tinh thần này được triển khai thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, ở bên ngoài cộng đồng, đây là thời điểm có một số lễ hội mang tín ngưỡng dân gian diễn ra. Thế nên, việc bảo đảm an toàn thực phẩm, sức khỏe cho người dân, du khách tham gia lễ hội tại những nơi này rất được quan tâm...


Tổ kiểm tra, giám sát ô nhiễm an toàn thực phẩm của Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra, test nhanh một số thực phẩm chay tại chợ Thủ Dầu Một

Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm

Ngay từ trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020, các lực lượng chức năng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh, buôn bán, sản xuất các mặt hàng bánh kẹo, mứt, đồ ăn, thức uống, đặc biệt là các loại thực phẩm chay... Ông Lê Hữu Thọ, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1, cho biết từ trước tết đến nay, lực lượng của đội đã ra quân nhiều đợt tổ chức triển khai thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường bảo đảm an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Ngoài ra, đội còn phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, thành phố, các phường trên địa bàn thành lập 4 tổ để thực hiện công tác giám sát ô nhiễm thực phẩm, gồm: 1 tổ test nhanh thực phẩm, 2 tổ lấy mẫu thực phẩm phục vụ giám sát thực phẩm, nhắc nhở niêm yết giá và 1 tổ kiểm tra vệ sinh thú y, nông lâm thủy hải sản. Địa bàn giám sát là các chợ trên địa bàn thành phố.

Qua công tác kiểm tra, giám sát ô nhiễm thực phẩm đã test nhanh 121 mẫu thực phẩm. Kết quả (tính đến ngày 21-1), đã phát hiện 14 mẫu thực phẩm dương tính với hàn the trong pha chế, chế biến thực phẩm kinh doanh. “Chúng tôi đã yêu cầu và các hộ kinh doanh đã hiểu rõ việc vi phạm nên tự nguyện tiêu hủy số thực phẩm ô nhiễm trên. Số thực phẩm vi phạm đã giảm dần so với trước đây”, ông Thọ nói.

Tuyên truyền bảo vệ sức khỏe

Vào dịp đầu xuân mới, tình hình dịch bệnh Corona diễn biến phức tạp trên thế giới. Chính phủ đã chỉ đạo tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc, trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ; giảm quy mô các lễ hội đã tổ chức. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bình Dương đã tạm dừng một số sự kiện chuẩn bị diễn ra. Ngày 1-2, sau khi kết thúc hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng chống dịch bệnh do vi-rút Corona, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị các sở, ban ngành, địa phương cần tập trung triển khai thực hiện ngay một số nội dung trong phòng chống dịch bệnh Corona. Đối với các lễ hội tín ngưỡng dân gian, không do Nhà nước tổ chức, cần vận động Ban tổ chức tăng cường tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch, hướng dẫn người dân đeo khẩu trang khi tham gia lễ hội, thông tin để người tham gia lễ hội không tập trung đông ở một thời điểm mà nên giãn ra nhằm tránh nguy cơ lây lan bệnh.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết việc tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức phòng bệnh cho người dân, du khách tham gia lễ hội có ý nghĩa hết sức quan trọng. Theo ông, điều quan tâm nhất là làm sao giúp cộng đồng tự bảo vệ được sức khỏe cho chính bản thân họ. Để làm được điều này phải tăng cường tuyên truyền về cách phòng bệnh cho người dân. Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng, thiết nghĩ, mỗi người dân phải tự ý thức được việc tự phòng bệnh cho mình. Nếu không có việc gì cần thiết, tốt nhất nên ở nhà, không đến những chỗ đông người nhằm tránh lây lan bệnh.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=201
Quay lên trên