Bảo đảm tết an toàn

Cập nhật: 10-01-2022 | 08:13:14

Tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, trong khi Tết Nguyên đán 2022 đang đến rất gần. Trước tình hình đó, để bảo đảm người dân được hưởng một cái tết an toàn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có những văn bản chỉ đạo gởi các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh về thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn trong dịp tết. Để mọi người yên tâm đón tết, một trong những giải pháp quan trọng được Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện là đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin mũi 3 và hạn chế tụ tập đông người, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Tiêm vắc xin mũi 3 là một trong những giải pháp quan trọng nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh trước những biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2. Thực tế tại một số tỉnh, thành cũng đã ghi nhận biến thể Omicron đã xâm nhập và có nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Tiêm vắc xin mũi 3 là biện pháp tăng cường hiệu lực của vắc xin nhằm chống lại các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2, giảm triệu chứng nặng và tử vong. Thực tế cũng chứng minh các trường hợp mắc bệnh do Covid-19 gây ra phải điều trị nhiều ngày và điều trị ở tầng cao hầu hết là người chưa tiêm đủ liều vắc xin ngừa Covid-19 cơ bản. Do vậy, để bảo đảm người dân đón tết an toàn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương rà soát người chưa tiêm vắc xin đủ liều và đẩy nhanh tiến độ tiêm phủ vắc xin ngừa Covid-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trước Tết Nguyên đán.

Tết là khoảng thời gian để người dân vui chơi, giải trí, thăm hỏi lẫn nhau. Do vậy, việc tụ tập đông người, không đeo khẩu trang, lơ là chống dịch rất dễ xảy ra. Lường trước vấn đề này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương triển khai tuyên truyền và có biện pháp kiểm tra, giám sát người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu. Về phía người dân, sau một năm khó khăn do dịch bệnh gây ra chắc chắn đã rút được bài học kinh nghiệm. Lơ là chống dịch đồng nghĩa với việc uổng phí công sức, tiền của, tính mạng mà nhân dân và cả hệ thống chính trị đã đồng cam cộng khổ trong suốt một năm qua. Lơ là chống dịch là tạo điều kiện để dịch bệnh quay lại, tiếp tục làm đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng, kéo giảm sự phát triển của địa phương và gia đình. Bài học nhãn tiền và nỗi đau về dịch bệnh vẫn còn hiển hiện trong mỗi gia đình nên tuyệt đối không được chủ quan, lơ là với dịch bệnh.

Tết là dịp để người dân biểu hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn và chưa thật sự chấm dứt thì việc thể hiện truyền thống trong dịp tết năm nay cần có sự cân nhắc, lựa chọn. Thăm hỏi gia đình thực hiện bằng cách trực tuyến, online; tham gia lễ hội xin hẹn sang năm khác và ăn nhậu đông người để đến khi hết dịch… là những biện pháp giảm lây lan dịch bệnh đã được chứng minh. Nếu có việc quan trọng bắt buộc phải đi, phải gặp thì đừng quên thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Chào đón năm mới ai cũng muốn gia đình bình yên. Nhắc nhở con cháu trong gia đình nêu cao tinh thần chống dịch không ngoài mục đích giữ bình yên cho gia đình trong năm mới vậy.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên