Phân loại nguy cơ, giảm thiểu tử vong

Cập nhật: 07-01-2022 | 08:26:58

Những ngày cuối năm, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới nói chung còn diễn biến rất phức tạp, nhất là biến thể Omicron đang trở thành biến thể chủ đạo làm tăng vọt số ca mắc mới tại nhiều quốc gia. Vì vậy, nhiều nước đã chọn cách “im lìm” đón năm mới như một nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Ở Việt Nam, tết cổ truyền đã cận kề, bên cạnh những giải pháp của Bộ Y tế, tỉnh Bình Dương cũng đã và đang tập trung phân loại nguy cơ để điều trị, góp phần giảm ca mắc diễn biến nặng và tử vong.

Trong nỗ lực cao nhất để chăm sóc sức khỏe và bảo vệ tính mạng của nhân dân, trước thềm năm mới 2022, Bộ Y tế đã đề ra 8 giải pháp yêu cầu các tỉnh thành triển khai để giảm thiểu tử vong do Covid-19. Trong đó, có giải pháp phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 và định hướng xửtrí, cách ly, điều trị. Đồng thời, lập danh sách các trường hợp F0 tại nhà và phân chia theo các nhóm nguy cơ để quản lý, theo dõi đánh giátrường hợp tăng nặng và chuyển tuyến kịp thời. Đây là giải pháp được tỉnh đang tập trung triển khai quyết liệt song song với các giải pháp khác. Ngành y tế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương căn cứ vào tình hình sức khỏe, thể trạng bệnh của từng cánhân để điều trị thích hợp mà không áp dụng chung liệu trình điều trị. Chính điều này giúp giảm được ca mắc Covid-19 diễn biến nặng và tửvong trong thời gian qua. Khi áp dụng việc phân loại sẽ hạn chế tối đa các ca bệnh phải đặt nội khí quản, chỉ tập trung vào hỗ trợ hô hấp và tích cực thay đổi tư thế cho bệnh nhân. Nhờ đó, trong những ngày đầu năm mới 2022, công tác điều trị bệnh nhân Covid có những chuyển biến tích cực, số bệnh nhân chuyển nặng, tửvong so với những ngày cuối năm 2021 đã giảm đáng kể. Cụ thể, trong tuần đầu của năm mới, thống kê của ngành y tế tỉnh cho thấy, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh có nhiều tín hiệu đáng mừng. Số ca mắc mới qua xét nghiệm RT-PCR giảm 17%; số ca test nhanh dương tính giảm trên 44%; tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 tửvong giảm 21%. Điều đó cho thấy Bình Dương đang kiểm soát dịch bệnh hiệu quả trong trạng thái “bình thường mới”.

Cùng với chiến lược phân loại nguy cơ, các giải pháp khác cũng được tỉnh thực hiện đồng bộ. Ngành y tế cũng đang rà soát, tổ chức tiêm ngay cho các trường hợp chưa được tiêm đủ liều, nhất là đối với người cao tuổi, người mắc bệnh nền. Ngoài việc tổ chức điểm tiêm cố định thường xuyên, ngành y tế cửlực lượng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tiêm vắc xin cho người dân. Lãnh đạo tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh cũng thường xuyên tiến hành kiểm tra thực tế để có những chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời. Một tín hiệu vui về phòng, chống dịch bệnh trong những ngày đầu năm mới là hội đồng tưvấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc của BộY tếvừa đồng ý đềxuất BộY tếcấp giấy đăng ký lưu hành có điều kiện cho 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir có chỉ định điều trị Covid-19 của các cơ sở sản xuất trong nước... Dẫu vậy, lễ tết đã cận kề, nguy cơ bùng phát dịch bệnh còn rất lớn, nhiều hoạt động lễ hội đã được khuyến cáo, năm mới sẽ vui hơn khi người dân tiếp tục nêu cao ý thức, trách nhiệm, góp phần cùng cả nước tiếp tục đẩy lùi dịch bệnh.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết
Tags
RT-PCR

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên