Bao phủ vắc xin, tiến tới miễn dịch cộng đồng

Cập nhật: 21-10-2021 | 08:40:04

Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, một trong những giải pháp quan trọng là bao phủ vắc xin phòng Covid-19. Bên cạnh đó, việc bao phủ vắc xin còn nhằm hướng tới mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng. Chính vì thế, cùng với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thời gian qua ngành y tếđịa phương đã và đang nỗ lực đẩy mạnh tiêm vắc xin để mở rộng độ bao phủvắc xin cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, Bình Dương đã nhận về 4.185.266 liều vắc xin các loại. Ngay sau các đợt tiếp nhận, ngành y tế đã tích cực tiêm chủng nhằm bao phủ vắc xin cho người dân và hiện đã tiêm được 3.673.346 liều. Trong những ngày tới, tỉnh sẽ tiếp tục nhận số lượng vắc xin đã được phân bổ và tiếp nhận thêm số lượng vắc xin mới do Bộ Y tế phân bổ để tiếp tục mở rộng độ bao phủ vắc xin. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi. Cùng với công tác phòng, chống dịch hiệu quả, không ngừng “xanh hóa” địa bàn (hiện toàn tỉnh không còn xã, phường thuộc vùng 4 -vùng đỏ), việc tiếp tục mở rộng độ bao phủ vắc xin cho người dân là điều rất đáng mừng. Đây lànhững dấu hiệu cho thấy chiến thắng bước đầu của tỉnh trong cuộc chiến đầy cam go với Covid-19.

Tuy nhiên, để an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, phục hồi phát triển kinh tế- xã hội, công tác phòng, chống dịch bệnh vẫn cần phải được ưu tiên, chú trọng. Trong đó, việc mở rộng độ bao phủ vắc xin cho người dân trên địa bàn cần được xem là một biện pháp mang tính căn cơ, hướng đến mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng, chung sống an toàn với Covid-19. Để bảo đảm cho mọi người dân đều được tiêm 2 mũi vắc xin, trước hết cần phải có sự rà soát kỹ lưỡng tại từng địa bàn dân cư, từ đó tập trung tiêm bao phủ mũi 2. Thực tế tại một số xã, phường, việc tiêm vắc xin còn có quy định về hộ khẩu, tạm trú… Điều này cần phải được khắc phục để tạo thuận lợi cho người dân khi đi tiêm chủng, góp phần nhanh chóng bao phủ vắc xin cho toàn dân. Song song đó, các địa phương cần phát huy vai trò của đoàn thể trong việc vận động người dân đồng thuận tiêm chủng sớm, với tinh thần “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”, tránh tâm lý lựa chọn và chờ đợi vắc xin…

Cùng với khả năng bao phủ vắc xin tại địa phương, Chính phủ, Bộ Y tế cũng đang tiếp tục thúc đẩy tiếp cận nguồn vắc xin và sản xuất vắc xin trong nước, độ bao phủ vắc xin Covid-19 trên phạm vi cảnước sẽ ngày càng được mở rộng hơn nữa, tiến tới mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng. Nếu sớm đạt được đều này, các hoạt động lao động, sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt xã hội cũng sẽ nhanh chóng được phục hồi và phát triển.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên