Bắt thêm 3 nghi phạm sát hại lính Anh giữa phố London

Cập nhật: 26-05-2013 | 00:00:00

Trong ngày 25-5 đã có thêm 3 nghi phạm bị tình nghi dính líu đến âm mưu sát hại binh sĩ Lee Rigby tại London bị bắt.

>> Anh siết chặt an ninh sau vụ binh sĩ bị giết hại tại London

Trong khi đó các vụ tấn công người theo đạo Hồi cũng gia tăng chóng mặt. Theo hãng tin AFP, hai người đàn ông 28 và 24 tuổi đã bị bắt tại một ngôi nhà ở phía Đông Nam London. Trong đó cảnh sát đã phải dùng súng phóng điện với nghi phạm lớn tuổi hơn. Nghi phạm thứ ba là một người đàn ông 21 tuổi bị bắt trên một con phố cách hiện trường vụ án 1,5 km.

  Dư luận Anh đã bị sốc với vụ sát hại Rigby giữa thanh thiên bạch nhậtCảnh sát Anh hiện đang phải đối phó với những hậu quả sau vụ giết người dã man, vốn là vụ tấn công chết người đầu tiên của những kẻ Hồi giao cực đoan tại quốc gia này kể từ sau vụ đánh bom London năm 2005.

Thủ tướng Anh David Cameron đã tuyên bố sẽ hình thành một lực lượng đặc nhiệm mới để đối phó những kẻ cực đoan.

Trong khi đó một nhóm đa tôn giáo cho biết số lượng các vụ việc chống người theo đạo Hồi đã tăng mạnh giữa lúc khoảng 2000 thành viên của phong trái cánh hữu Liên đoàn phòng thủ Anh (EDL) đã tổ chức biểu tình tại thành phố Newcastle.

Tất cả bắt đầu sau khi binh sĩ Lee Rigby, 25 tuổi, người từng có thời gian làm nhiệm vụ tại Afghanistan, bị chém chết giữa ban ngày hôm 25-5 vừa qua bên ngoài doanh trại của lực lượng pháo binh hoàng gia tại Woolwich, phía Đông Nam London.

Hai thủ phạm của vụ sát hại là Michael Adebolajo, 28 tuổi và Michael Adebowale, 22 tuổi, hiện đã ổn định sau khi bị cảnh sát bắn bị thương trước khi bị bắt giữ tại hiện trường. Hiện cả hai đang được canh gác cẩn mật tại hai bệnh viện khác nhau.

3 nghi phạm bị bắt giữ hôm 25-5 đều bị tình nghi âm mưu giết người và bị bắt giữ bởi các nhân viên của Bộ chỉ huy chống khủng bố, với sự hỗ trợ của các chuyên gia vũ khí. Cơ quan chức năng cũng đã lục soát 4 căn nhà tại Đông Nam London.

Vụ tấn công đã làm bùng phát tư tưởng chống người Hồi giáo tại “đảo quốc sương mù”. Faith Matters, một tổ chức được chính phủ Anh tài trợ với mục tiêu giảm chủ nghĩa cực đoan cho biết số vụ việc chống người Hồi giáo đã tăng chóng mặt.

“Đây là một diễn biến vô cùng đáng ngại”, giám đốc Fiyaz Mughal của tổ chức này khẳng định với hãng tin AFP. Theo đó số vụ việc họ được thông báo trong vòng 48 giờ qua đã lên tới 162 so với mức trung bình 4-6 vụ/ngày. Theo ông Mughal, đối tượng bị tấn công chủ yếu là phụ nữ theo đạo Hồi đội khăn trên phố. Ngoài ra còn có cả các hành động tấn công trên mạng, một số vụ có sử dụng vũ lực.

Một người phụ nữ khoảng 50 tuổi đã bị đánh bất tỉnh tại khu vực ngoại ô Oldham của thành phố Manchester. Trong khi đó 2 đền thờ Hồi giáo cũng bị tấn công ở phía Nam nước này.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên