Thủ tướng Nhật Abe hội đàm với tổng thống Myanmar

Cập nhật: 26-05-2013 | 00:00:00

Ngày 26-5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cam kết viện trợ mới 91 tỷ yen và xóa khoản nợ khoảng 190 tỷ yen cho Myanmar nhằm hỗ trợ tăng trưởng của quốc gia Đông Nam Á đang trong quá trình dân chủ hóa nhanh chóng này.

 Ông Abe là thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản thăm Myanmar kể từ năm 1977.  Tuyên bố chung cho biết, trong chuyến thăm Myanmar đầu tiên của một vị Thủ tướng Nhật Bản trong 36 năm qua, ông Abe và Tổng thống nước chủ nhà Thein Sein đã nhất trí "đặt nền tảng mới cho quan hệ hữu nghị song phương" bằng cách thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị và an ninh cũng như trong các hoạt động trao đổi về con người và văn hóa.

Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hiroshige Seko cho hay, trong cuộc hội đàm thượng đỉnh này, ông Abe đã đề nghị "hâm nóng" mối quan hệ song phương vốn bị đóng băng ở một mức độ nhất định tới khi Myanmar chuyển từ chế độ cầm quyền quân sự sang một chính phủ dân chủ hồi tháng 3-2011, và nâng mối quan hệ này lên tầm cao mới.

Sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về việc Tokyo sẽ xóa nốt khoản nợ 190 tỷ yen còn lại trong tổng số 500 tỷ yen mà Myanmar nợ Nhật Bản.

Đồng thời Nhật sẽ cung cấp cho Myanmar khoản vay mới khoảng 51 tỷ yen nhằm giúp nước này phát triển cơ sở hạ tầng cũng như khoản viện trợ và hỗ trợ kỹ thuật trị giá 40 tỷ yen trong tài khóa 2013.

Về hợp tác chính trị và an ninh song phương, hai ông Abe và Thein Sein đã quyết định tăng cường đối thoại về các vấn đề an ninh và khu vực, cũng như thúc đẩy hợp tác và trao đổi giữa giới chức quốc phòng hai nước.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên