Các địa phương tiếp tục đồng hành cùng người lao động

Cập nhật: 23-02-2023 | 08:50:01

Tùy vào số lao động sinh sống, làm việc trên địa bàn, hàng năm, từng địa phương có cách vận động, chăm lo chu đáo mà những việc làm này khó mà thống kê bằng những con số cụ thể. Chỉ tính riêng hỗ trợ quà Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, có xã, phường đã hỗ trợ người lao động (NLĐ) lên đến nhiều tỷ đồng. Công tác này được tiếp tục triển khai sâu rộng trong bối cảnh đời sống NLĐ đang còn nhiều khó khăn.

 Lãnh đạo phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một tặng quà Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho hàng trăm NLĐ tại khu phố 9, phường phú Hòa

 Hộ nào khó có xã, phường

Nhiều năm qua, một nguồn hỗ trợ to lớn cho NLĐ nhưng ít được nhắc đến đó là công tác vận động, hỗ trợ trực tiếp cho NLĐ từ cấp xã, phường. Các địa phương có đông công nhân lao động tạm trú như phường Phú Hòa, Phú Tân, Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một); Tân Bình, An Bình, Tân Đông Hiệp (TP. Dĩ An); Mỹ Phước, Thới Hòa, An Tây, An Điền (TX.Bến Cát); Thuận Giao, An Phú, Bình Hòa, Bình Chuẩn (TP. Thuận An)... luôn chủ động chăm lo cho NLĐ bằng nhiều hình thức. Đó là vận động tặng quà cho NLĐ vào dịp lễ, tết; hỗ trợ thường xuyên cho những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; chăm lo cho trẻ đến trường; hỗ trợ đám tang, bệnh đau...

Ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ: “Thông qua chủ nhà trọ, ban điều hành khu phố, địa phương nắm chắc số lao động tạm trú, hộ nào khó khăn, con em có đi học hay không để vận động hỗ trợ. Công tác này được thực hiện xuyên suốt chứ không chờ đến lễ hay tết. Phường luôn dự trữ sẵn thực phẩm, nhu yếu phẩm, khi cần là hỗ trợ ngay. Nguồn thì địa phương vận động từ các hộ kinh doanh, doanh nghiệp (DN), nhà hảo tâm trên địa bàn. Việc chăm lo cho NLĐ là trách nhiệm, nhiệm vụ của địa phương. Bên cạnh hỗ trợ lương thực, tùy vào hoàn cảnh, phường còn có cách trợ giúp lâu dài như hỗ trợ xin việc làm, kết nối nhà hảo tâm hỗ trợ hàng tháng”.

Điển hình là những tháng cuối năm 2022, khi thấy một số DN thiếu đơn hàng sản xuất, NLĐ gặp nhiều khó khăn và dự kiến sẽ có nhiều lao động ở lại Bình Dương đón tết, công tác chăm lo cho NLĐ tại các xã, phường được chuẩn bị chu đáo. Các địa phương gấp rút nắm chắc số lao động ở lại Bình Dương đón tết, số lao động khó khăn và thực hiện ngay việc vận động để hỗ trợ NLĐ. Riêng tại phường Phú Hòa, địa phương này đã vận động hỗ trợ 3.000 phần quà cho NLĐ, trị giá hơn 1,5 tỷ đồng. Tại các địa phương khác, số quà vận động hỗ trợ cũng dao động từ 1 - 2 tỷ đồng...

Trao đổi với P.V, ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An chia sẻ: “Ngay từ đầu năm 2023, khi công nhân quay lại làm việc sau tết, địa phương đã chỉ đạo ban điều hành khu phố kết hợp với chủ trọ rà soát, nắm xem có công nhân thất nghiệp hay không. Nếu ai thất nghiệp, không có việc làm, địa phương trực tiếp giới thiệu cho những DN trên địa bàn đang cần lao động. Với những hộ khó khăn thì phường tặng quà, nhu yếu phẩm; đề xuất miễn, giảm học phí, tặng xe đạp cho con em NLĐ...”.

Hỗ trợ miễn, giảm tiền thuê nhà trọ

Một hình thức hỗ trợ NLĐ rất hiệu quả khác trong thời gian qua là các xã, phường vận động các chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê nhà cho NLĐ trong những giai đoạn khó khăn như lúc cao điểm dịch bệnh Covid-19 năm 2021 và những tháng cuối năm 2022 khi NLĐ tại một số DN mất việc, ngừng việc do thiếu đơn hàng. Số tiền miễn, giảm ước tính lên đến hàng chục tỷ đồng. Điển hình như tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, trong đợt dịch bệnh cao điểm năm 2021, địa phương đã vận động gần 800 chủ nhà trọ trên địa bàn miễn, giảm tiền thuê nhà cho NLĐ với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng. Trong tháng 12-2022 và tháng 1-2023, địa phương đã vận động hơn 100 chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ cho công nhân với số tiền hơn 600 triệu đồng. Các địa phương khác như xã An Tây, xã An Điền, phường Mỹ Phước (TX.Bến Cát) cũng thực hiện rất tốt việc này.

Bà Nguyễn Thị Kiều, chủ khu trọ 30 phòng tại khu phố 3, phường Phú Hòa chia sẻ: “Việc miễn và giảm tiền thuê phòng trọ được địa phương vận động rất tốt. Hơn nữa, mình xây nhà trọ là để NLĐ thuê mướn, nay họ gặp khó khăn thì mình phải chung tay trợ giúp. Gia đình chúng tôi giảm 500.000 đồng/ phòng trong tháng 12-2022 và tháng 1-2023 cho NLĐ ở trọ”. Anh Nguyễn Văn Quyết (quê tỉnh Bình Phước), NLĐ đang thuê trọ tại đây rất vui khi chia sẻ về việc này: “Tôi đang làm việc cho công ty sản xuất đồ gỗ trên địa bàn. Sau tết, công ty vẫn đang khó khăn, công nhân chưa được tăng ca nên thu nhập rất thấp. Nhờ được giảm tiền thuê trọ nên vợ chồng tôi giảm bớt được gánh nặng chi phí cuộc sống. Chúng tôi ghi nhận tấm lòng của chủ trọ, cũng như chính quyền địa phương các cấp”.

Những tháng cuối năm 2022, khi nhìn thấy công nhân mất việc, ngừng việc với số lượng lớn, chính quyền xã An Điền tiên phong vận động các chủ nhà trọ thực hiện việc miễn, giảm tiền thuê trọ, chia sẻ khó khăn với NLĐ. Để phong trào sớm lan tỏa, những cán bộ của phường (có nhà trọ cho thuê) như hội viên cựu chiến binh, Hội LHPN, Hội Chữ thập đỏ... đã tiên phong thực hiện, nên các chủ trọ khác cũng sớm chung tay. Bên cạnh đó, các chủ trọ còn làm một việc rất ý nghĩa đó là tặng quà tết cho tất cả người ở trọ. Trung bình mỗi phần quà dao động từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng...

Có thể nói, bằng những hình thức trợ giúp NLĐ như trên, các xã, phường trong tỉnh luôn đồng hành cùng NLĐ trong thời gian qua. Các việc làm cụ thể của các địa phương đã giúp NLĐ vượt qua những lúc khó khăn nhất, tạo điều kiện để NLĐ tiếp tục gắn bó với công việc tại địa phương.

 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, chỉ riêng Liên đoàn Lao động tỉnh, các cấp cấp Công đoàn trong tỉnh đã chăm lo cho NLĐ trên địa bàn hơn 300 tỷ đồng. Cùng với đó, Hội Chữ thập đỏ, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh, nguồn ngân sách từ các địa phương... đã hỗ trợ NLĐ bằng nhiều hình thức, bảo đảm đời sống an sinh xã hội.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=242
Quay lên trên