Campuchia kỷ niệm 33 năm tái sinh

Cập nhật: 08-01-2012 | 00:00:00

Nhân dân Campuchia luôn ghi nhớ sự giúp đỡ to lớn của bộ đội tình nguyện Việt Nam trong việc giải phóng thủ đô Phnom Penh năm 1979. 

 “Nhân dân Campuchia luôn ghi nhớ chiến thắng ngày 7/1/1979 là ngày tái sinh của mình, và không thể có đất nước Campuchia như ngày hôm nay nếu không có ngày đó.” Đó là thông điệp được Đảng Nhân dân Campuchia khẳng định trong lễ mít tinh và tuần hành trọng thể diễn ra sáng 7/1, nhân kỷ niệm 33 năm ngày lực lượng cách mạng và nhân dân Campuchia với sự giúp đỡ của bộ đội tình nguyện Việt Nam tiến vào giải phóng thủ đô Phnom Penh, chấm dứt chế độ diệt chủng tàn bạo Pol Pot.

 Lãnh đạo Đảng Nhân dân Campuchia tham dự lễ kỷ niệm

Phát biểu trước hơn 10.000 đảng viên đến từ khắp nơi trên cả nước, Samdech Chea Sim, Chủ tịch Đảng Nhân dân, Chủ tịch Thượng viện Campuchia một lần nữa nhấn mạnh ý nghĩa lịch sử của chiến thắng mùng 7/1/1979, lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, kịp thời cứu giúp nhân dân và đất nước Campuchia. Chiến thắng là nền tảng cho tất cả những gì nhân dân Campuchia đang có ngày hôm nay và hướng tới tương lai đầy hy vọng.

Chủ tịch Chea Sim cũng khẳng định, 33 năm đã trôi qua nhưng tất cả người dân Campuchia không thể nào quên chương đen tối nhất mà đất nước trải qua dưới chế độ diệt chủng, một tội ác chưa từng có trong lịch sử Campuchia cũng như nhân loại. Tuy nhiên, 33 năm qua cũng chứng kiến sự hồi sinh kỳ diệu của đất nước Campuchia từ mảnh đất của sự chết chóc, chiến tranh, chia rẽ, và bạo lực thành một đất nước hòa bình, ổn định, đoàn kết, dân chủ và phát triển. Những thành tựu to lớn của đất nước Campuchia có được là nhờ sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Campuchia và không thể không nhắc đến sự giúp đỡ to lớn của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là của nhân dân Việt Nam, dành cho Campuchia từ ngày đầu giải phóng đất nước đến giai đoạn phát triển hiện tại.

Chủ tịch Chea Sim nói: “Nhân dân Campuchia luôn ghi nhớ sự giúp đỡ thủy chung và to lớn của bộ đội tình nguyện Việt Nam trên đất nước Campuchia, đã đáp lại kịp thời và hiệu quả lời kêu gọi của nhân dân Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng, cứu giúp dân tộc chúng ta và ngăn chặn sự trở lại của chế độ tàn bạo”.

Chủ tịch Chea Sim khẳng định, Đảng Nhân dân Campuchia ủng hộ các nỗ lực của Chính phủ Hoàng gia trong việc đẩy nhanh quá trình phân định và cắm mốc biên giới với Việt Nam và Lào theo đúng khung thời gian đã nhất trí, tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ và hiệu quả hợp tác khu vực biên giới ba nước vì lợi ích của nhân dân và góp phần hiệu quả vào hội nhập khu vực của mỗi nước.

Năm 2012 là năm có nhiều sự kiện trọng đại với Campuchia, trong đó phải kể đến cuộc bầu cử hội đồng xã phường và bầu cử Thượng viện. Campuchia cũng sẽ đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN. Đặc biệt, năm 2012 đã được chọn là năm hữu nghị Việt Nam – Campuchia, kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=317
Quay lên trên