Cần sớm làm rõ nguyên nhân

Cập nhật: 25-04-2016 | 08:02:39

Liên tục trong những ngày qua, cá biển chết hàng loạt trôi dạt vào trắng bờ của 4 tỉnh bắc miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế) có nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, môi trường sống và sinh kế của ngư dân và người dân các địa phương này. Trước sự việc này, dư luận và người dân hết sức hoang mang do chưa được biết nguyên nhân vì sao.

Trong hơn 10 ngày qua, cuộc sống của người dân ở vùng biển các địa phương nói trên bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều làng chài xơ xác, cá nuôi lồng bè bị chết, ngư dân nghe ngóng thông tin chưa đưa tàu thuyền ra biển đánh bắt. Quán xá dọc biển vắng khách, nhiều bãi biển du lịch dập dìu người giờ trở nên đìu hiu vắng vẻ… Điều mà trước nay chưa bao giờ xảy ra.

Trước tình hình này, Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND 4 tỉnh nói trên khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý; đồng thời có biện pháp thu gom, xử lý số lượng cá chết không để ô nhiễm môi trường; thống kê thiệt hại, hỗ trợ khôi phục sản xuất, bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Tuy nhiên, sau cuộc họp mới đây do Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn chủ trì chỉ đưa ra kết luận: Cá biển chết vì nhiễm độc, nhưng nguyên nhân do đâu thì chưa biết!? Như vậy, đến nay nguyên nhân của vụ việc vẫn còn tù mù. Tuy nhiên, đáng lưu ý là thời gian xảy ra tình trạng cá biển chết lại là lúc Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh) thực hiện việc súc xả đường ống ngầm xả nước thải đã qua xử lý. Khi súc xả đường ống, Formosa cũng không thông báo cho địa phương theo quy định do… không biết! Điều đáng nói là Formosa đã nhập hàng chục loại hóa chất để phục vụ cho xử lý chất thải và súc rửa đường ống. Trong số hóa chất sử dụng, có loại cực độc như chất chống gỉ, chất tẩy, chất làm sạch bề mặt kim loại… Có người đã đặt câu hỏi: Làm sao biết chắc chắn nước thải của Formosa luôn luôn được đưa vào hệ thống xử lý nước thải trước khi xả ra biển với khối lượng 12.000m3/ngày. Và dư luận đặt nghi vấn có phải chất thải từ đường ống ngầm đặt ra biển của Formosa là nguyên nhân làm cá chết?

Không chỉ ở Việt Nam, gần đây một số nơi trên thế giới như Mỹ, Úc, Singapore cũng có hiện tượng cá chết hàng loạt trôi dạt vào bờ biển. Sau đó họ tìm ra nguyên nhân là do các yếu tố môi trường mà “thủ phạm” được cho là hiện tượng El Nino làm nhiệt độ nước biển đột ngột tăng cao.

Dù nguyên nhân nào đi nữa thì tình trạng cá biển chết kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của những người dân đang ngày đêm bám biển cũng như đời sống kinh tế - xã hội của các địa phương nói trên. Vì vậy, các ngành chức năng cần sớm đưa ra kết luận chính thức cũng như biện pháp xử lý và hỗ trợ cuộc sống và sản xuất của ngư dân…

 

NHẬT HUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên